posttoday

สถาบันสอนภาษาขึ้นป้ายล้อเลียน"เมลาเนีย ทรัมป์"

21 กันยายน 2560

สถาบันสอนภาษาในโครเอเชียขึ้นป้ายล้อเลียนทักษะการพูดภาษาอังกฤษของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง

สถาบันสอนภาษาในโครเอเชียขึ้นป้ายล้อเลียนทักษะการพูดภาษาอังกฤษของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง

สถาบันสอนภาษา  American Institute ในกรุงซาเกรบของโครเอเชียรีบนำป้ายโฆษณาลงจากบิลบอร์ดและบน เฟซบุ๊ก หลังนางเมลาเนีย ทรัมป์ สตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ ขู่ว่าจะยื่นฟ้องร้องสถาบันสอนภาษาดังกล่าว ที่นำภาพของเธอไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยป้ายเขียนข้อความว่า "ลองจินตนาการดูว่า คุณจะไปได้ไกลขนาดไหน หากมีความรู้ภาษาอังกฤษเพิ่มอีกเพียงเล็กน้อย" ซึ่งโฆษณานี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการล้อเลียนการพูดภาษาอังกฤษโดยติดสำเนียงสโลวีเนียซึ่งเป็นภาษาแม่ของนางเมลาเนีย

ทั้งนี้ ภายหลัง โฆษกของสถาบันภาษาดังกล่าวได้ออกมาขอโทษ พร้อมชี้แจงว่า  โฆษณาที่มีปัญหานี้เป็นการเข้าใจผิด เพราะสถาบันไม่มีเจตนาที่จะล้อเลียนสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ แต่ตั้งใจนำเสนอว่านางทรัมป์เป็นบุคคลต้นแบบ อย่างไรก็ตาม โฆษกของสถาบันภาษา ยอมรับว่าแคมเปญโฆษณานี้ประสบความาสำเร็จอย่างมาก เพราะทำให้สถาบันได้รับความสนใจเป็นวงกว้างทั้งภายในโครเอเชียและต่างประเทศ

ด้านทนายความของนางทรัมป์เปิดเผยว่า เป็นเรื่องน่าพอใจที่สถาบันภาษายอมรับว่าตนทำผิดกฎหมายจริง และยินดีที่จะนำโฆษณาดังกล่าวลงจากบิลบอร์ดและโฆษณาบนเฟซบุ๊กแล้ว แต่ทีมกฎหมายของนางทรัมป์ก็จะยังพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป