posttoday

สหรัฐฯมอบพันล้านบาทช่วยโรฮีนจา

21 กันยายน 2560

รัฐบาลวอชิงตัน มอบเงินสนับสนุนโครงการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ชาวโรฮิญาอีก 32 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวปัญหาโรฮีนจาเป็น"การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์"

รัฐบาลวอชิงตัน มอบเงินสนับสนุนโครงการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ชาวโรฮิญาอีก 32 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวปัญหาโรฮีนจาเป็น"การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์"

เดอะสเตรทไทมส์ของสิงค์โปร์รายงานว่า - นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ว่าด้วยภารกิจรักษาสันติภาพ เมื่อวันพุธ ประณามการกระทำที่"ป่าเถื่อนและโหดร้าย"ของกองทัพเมียนมา ต่อชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ซึ่งทำให้เกิดการลี้ภัยของชาวโรฮิงญาจำนวนกว่า 422,000 คนเข้าไปยังบังกลาเทศ ตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. เป็นต้นมา และรัฐบาลสหรัฐเรียกร้องให้ยูเอ็นเอสซีใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดและรวดเร็วเพื่อยุติวิกฤตนี้

อย่างไรก็ตาม นายเพนซ์ ระบุว่า สหรัฐยินดีต่อถ้อยแถลงล่าสุดของนางออง ซาน ซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐของเมียนมา ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณเชิงบวกต่อการให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาในบังกลาเทศ ด้านกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ จัดสรรงบประมาณอีก 32 ล้านดอลลาร์ ( ประมาณ1,056 ล้านบาท ) เพื่อสนับสนุนโครงการมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา ถือเป็นการขยายวงเงินความช่วยเหลือเฉพาะในปีนี้เป็น 95 ล้านดอลลาร์ ( ประมาณ 3,135 ล้านบาท )

ด้านนายเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสกล่าว เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าการโจมตีชนกลุ่มน้อยโรฮีนจาของเมียนมาเข้าข่าย การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์  โดยฝรั่งเศสจะทำงานร่วมกับสมาชิกในยูเอ็นเอสซี เพื่อคลี่คลายปัญหานี้

ทั้งนี้ สถานการณ์ล่าสุดที่รัฐยะไข่ มีการคาดการณ์ว่ามีชาวโรฮีนจากว่า 420,000 คนแล้วที่ได้หลบหนีเข้าไปยังบังกลาเทศ และยังประสบปัญหาการขาดแคลนอาหารน้ำดื่มที่สะอาดและที่พักอาศัย