posttoday

นานาชาติจวกสุนทรพจน์ทรัมป์ที่'ยูเอ็น'

20 กันยายน 2560

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ "เปิดตัว" บนเวทีโลกอย่างเป็นทางการในฐานะผู้นำสหรัฐ ด้วยการกล่าวถ้อยแถลงบนเวทีสมัชชาใหญ่ยูเอ็น ย้ำนโยบายอเมริกาต้องมาก่อน ท่ามกลางเสียงวิจารณ์เป็น "เฮทสปีช"

ประธานาธืบดีโดนัลด์ ทรัมป์ "เปิดตัว" บนเวทีโลกอย่างเป็นทางการในฐานะผู้นำสหรัฐ ด้วยการกล่าวถ้อยแถลงบนเวทีสมัชชาใหญ่ยูเอ็น ย้ำนโยบายอเมริกาต้องมาก่อน ท่ามกลางเสียงวิจารณ์เป็น "เฮทสปีช"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า - นายโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในนครนิวยอร์ก เมื่อคืนนี้ (19 ก.ย.) เตือนว่าหากถูกบีบให้ป้องกันตนเอง สหรัฐฯ ก็อาจไม่มีทางเลือกอื่นใด นอกจากทำลายเกาหลีเหนือให้ราบคาบ นายทรัมป์ กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมยูเอ็นเป็นครั้งแรกในฐานะผู้นำสหรัฐฯ โดยกล่าวถึงนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่า "มนุษย์จรวดกำลังดำเนินภารกิจปลิดชีพตัวเองและระบอบปกครองของตน"

นอกจากนี้ผู้นำสหรัฐยังกล่าวถึง ภัยคุกคามจากอิหร่าน ซึ่งเขาเห็นว่าเป็น "ชาติเกเร" อีกชาติหนึ่ง โดยชี้ว่า "ระบอบเผด็จการที่โกงกิน" ชาตินี้ ตั้งใจทำลายความมั่นคงของตะวันออกกลาง พร้อมทั้งเรียกร้องให้อิหร่านยุติการสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย นอกจากนี้ยังประณามประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย ว่าเป็น “อาชญากร” และวิจารณ์รัฐบาลคิวบาว่า “คอร์รัปชั่น” พร้อมทั้งยืนยันจะยังไม่ยกเลิกมาตรการปิดล้อมการค้า “จนกว่าอีกฝ่ายจะปรับปรุงตัว”

สุนทรพจน์ดังกล่าวของทรัมป์ที่ใช้เวลานานประมาณ 42 นาที สร้างความฮือฮาและเรียกเสียงวิจารณ์เป็นวงกว้าง จนถึงกับทำให้ทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติวอล์กเอาท์ออกจากห้องประชุม โดยนายจา ซองนัม เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ตัดสินใจเดินออกจากห้องประชุมขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐกำลังขึ้นเวทีกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมวานนี้ รายงานระบุว่า นายจาตัดสินใจลุกขึ้นและเดินทางออกจากห้องไป ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์เข้ามาและกำลังขึ้นเวทีกล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ