posttoday

ออสซี่เผชิญ "ฤดูหนาวพิลึก" ร้อนทุบสถิติ

20 กันยายน 2560

ออสซี่ผ่านฤดูหนาวร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ ด้านมาเรียถล่มโดมินิกัน เปอร์โตริโกเร่งอพยพ

ออสซี่ผ่านฤดูหนาวร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ ด้านมาเรียถล่มโดมินิกัน เปอร์โตริโกเร่งอพยพ

สภาสภาพภูมิอากาศ องค์กรไม่แสวงผลกำไรของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลให้ฤดูหนาวในออสเตรเลียระหว่างเดือน มิ.ย.-ส.ค.ร้อนที่สุดทำสถิติ โดยมีอุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติเกือบ 2 องศาเซลเซียส ซึ่งหลายพื้นที่มีอุณหภูมิร้อนและฝนตกน้อยลงทำสถิติใหม่มากกว่า 260 ครั้ง

การเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนการประชุมสภาพอากาศของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในวันที่ 23 ก.ย.ที่จะถึงนี้ ขณะที่นักวิทยาศาสตร์หลายรายยังเชื่อว่า พายุที่รุนแรง เช่น เฮอริเคนเออร์มาและฮาร์วี่ย์ ทวีความรุนแรงมากกว่าปกติเนื่องจากอุณหภูมิในน้ำทะเลสูงขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ขณะเดียวกัน เฮอริเคนมาเรีย ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 5 ได้เข้าถล่มโดมินิกัน โดยนายกรัฐมนตรี รูสเวลต์ สเคอริทต์ ของโดมินิกัน กล่าวว่า มาเรียก่อให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก และอาจมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเฮอริเคนดังกล่าว หลังลมแรงและฝนตกหนักอาจทำให้เกิดดินถล่ม ทำให้ทางการต้องประกาศอพยพประชาชนโดยด่วน

ทั้งนี้ เฮอริเคนมาเรียเคลื่อนตัวจากโดมินิกันเข้าสู่เกาะบริติชเวอร์จินไอส์แลนด์และเปอร์โตริโกเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเปอร์โตริโกได้เปิดศูนย์พักพิงชั่วคราว และเริ่มรื้อเครนก่อสร้างออก ขณะที่ประชาชนเร่งกักตุนฟืน น้ำ และสิ่งของจำเป็นอื่นๆ

ภาพ...เอเอฟพี