posttoday

วิจัยชี้ ประชากรโลกกว่า 40 ล้านคนถูกบังคับเป็น"ทาส"

19 กันยายน 2560

งานวิจัยชี้ในปีนี้ มีประชากรโลกกว่า 40 ล้านคนที่ต้องตกเป็นทาส ทั้งจากการถูกบังคับใช้แรงงาน และบังคับให้แต่งงาน

งานวิจัยชี้ในปีนี้ มีประชากรโลกกว่า 40 ล้านคนที่ต้องตกเป็นทาส ทั้งจากการถูกบังคับใช้แรงงาน และบังคับให้แต่งงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า - งานวิจัยร่วมระหว่างองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ร่วมกับ มูลนิธิ วอล์ก ฟรี (Walk Free Foundation) และองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) พบว่า มีประชากรราว 40.3 ล้านคนทั่วโลกตกเป็นเหยื่อการใช้แรงงานทาสยุคใหม่ในปี 2016 และนี่เป็นเพียงตัวเลขประเมินเพียงคราวๆ เท่านั้น

โดยทั้ง 3 หน่วยงานประเมินว่า มีผู้คนราว 24.9 ล้านคนถูกบังคับใช้แรงงานตามโรงงานอุตสาหกรรม, ไซต์ก่อสร้าง, ฟาร์มเกษตรกรรม, เรือประมง รวมถึงทำงานรับใช้ตามบ้านหรือค้าประเวณี ขณะที่อีก 15.4 ล้านคนถูกบังคับให้แต่งงานโดยไม่เต็มใจ โดยจากการศึกษาพบว่า แรงงานทาสเกือบ 3 ใน 4 เป็นผู้หญิงและเด็ก และ 1 ใน 4 เป็นเยาวชน โดยการใช้แรงงานทาสยุคใหม่เกิดขึ้นแพร่หลายที่สุดในทวีปแอฟริกา รองลงมาคือเอเชีย-แปซิฟิก ผลวิจัยชิ้นนี้เป็นความร่วมมือครั้งแรกระหว่าง 3 องค์กรที่มุ่งประเมินสถานการณ์การใช้แรงงานทาสในระดับโลก และเรียกร้องให้มีการปกป้องสิทธิแรงงานเพิ่มขึ้น ปรับปรุงการบริหารจัดการผู้อพยพ แก้ไขสาเหตุที่ทำให้คนเป็นหนี้ และหาวิธีระบุตัวตนของเหยื่อที่มีประสิทธิภาพขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว ผลวิจัยของมูลนิธิ วอล์ก ฟรี พบว่า มีคนถูกใช้แรงงานทาสราว 45.8 ล้านคนทั่วโลก ส่วน ILO ให้ตัวเลขของผู้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานเอาไว้ราวๆ 21 ล้านคน อย่างไรก็ดี ฮูตัน โฮมายูนปูร์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการบังคับใช้แรงงานจาก ILO ชี้ว่า ตัวเลขเหล่านี้ไม่อาจนำมาเป็นตัวชี้วัดได้ว่าการปราบปรามการค้าแรงงานทาสได้ผลดีขึ้นหรือไม่