posttoday

ชายผู้ป้องโลกจากสงครามนิวเคลียร์เสียชีวิตแล้ว

19 กันยายน 2560

'สตานิสลาฟ เปตรอฟ' อดีตนายทหารของสหภาพโซเวียตที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ปกป้องโลกไม่ให้เกิดสงครามนิวเคลียร์ในยุคที่สงครามเย็น เสียชีวิตแล้วในวัย 77 ปี

'สตานิสลาฟ เปตรอฟ' อดีตนายทหารของสหภาพโซเวียตที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ปกป้องโลกไม่ให้เกิดสงครามนิวเคลียร์ในยุคที่สงครามเย็น เสียชีวิตแล้วในวัย 77 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ‘สตานิสลาฟ เปตรอฟ’ อดีตพันโทแห่งกองทัพโซเวียต ผู้ช่วยไม่ให้เกิดสงครามนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ และกองทัพแดงของโซเวียต ในช่วงสงครามเย็นเสียชีวิตอย่างเงียบที่บ้านตัวเองภายในกรุงมอสโก โดยวีรกรรมของเปตรอฟเกิดขึ้นในวันที่ 26 กันยายน ปี 2526 แต่เรื่องราวได้รับการเปิดเผยออกมาในอีกหลายปีให้หลัง โดยขณะนั้น พันโท เปตรอฟ อายุ 44 ปี ทำงานอยู่ที่ศูนย์เตือนภัยนิวเคลียร์ของโซเวียต แต่ในวันเกิดเหตุ เรดาร์ตรวจพบสัญญาณขีปนาวุธจำนวนมากกำลังเดินทางจากสหรัฐฯ มุ่งสู่รัสเซีย ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่อาจเป็นชนวนให้สงครามนิวเคลียร์ระหว่างมหาอำนาจทั้ง 2 ประเทศขึ้นได้

เปตรอฟ ใช้เวลาครุ่นคิดนานหลายนาที เพราะเขารู้ดีว่าการตัดสินใจของเขาจะเป็นชนวนจุดสงครามนิวเคลียร์ระหว่างสหภาพโซเวียตและสหรัฐฯซึ่งจะทำให้มีผู้คนเสียชีวิตหลายล้านคน จนในที่สุดเขาตัดสินใจเพิกเฉยต่อคำเตือนของระบบและไม่ได้แจ้งไปยังผู้บังคับบัญชา ซึ่งเขาประเมินว่า ถ้าสหรัฐฯจะยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์โจมตีโซเวียตจริง คงไม่ยิงมาแค่ 5 ลูก แต่ต้องยิงมาหลายสิบลูกเพื่อที่จะทำลายฐานยิงนิวเคลียร์ที่โซเวียตมีทั้งหมด เปตรอฟจึงเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่สัญญาณเตือนจะเกิดความผิดพลาดในระบบคอมพิวเตอร์

อย่างไรก็ตาม นายเปตรอฟเชื่อมั่นในสัญชาตญาณของตัวเองว่า สัญญาณดังกล่าวเป็นการเตือนที่ผิดพลาด และฝ่าฝืนคำสั่งไม่แจ้งเบื้องบนถึงเรื่องที่เกิดขึ้นในทันที ซึ่งในท้ายที่สุดก็เป็นการเตือนที่ผิดพลาดจริง โดยผลการสอบสวนในภายหลังชี้ว่า เป็นความผิดพลาดของดาวเทียมโซเวียต ที่ระบุว่า แสงอาทิตย์ที่สะท้อนกับเมฆเป็นเครื่องยนต์ของขีปนาวุธข้ามทวีป

“ผมมีข้อมูลทุกอย่างที่ชี้ว่ามีการโจมตีโดยขีปนาวุธเกิดขึ้น ถ้าผมรายงานไปตามสายบังคับบัญชาของผม คงไม่มีใครพูดโต้แย้งเรื่องนี้แน่ สิ่งที่ผมต้องทำก็คือเอื้อมไปหยิบโทรศัพท์ ต่ดสายตรงถึงผู้บังคับบัญชาของเรา แต่ผมขยับไม่ได้ ผมรู้สึกเหมือนนั่งอยู่บนกระทะร้อนๆ” นายเปตรอฟให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซี ภาษารัสเซีย ในปี 2556 และสุดท้ายเขาก็โทรศัพท์ไปหาเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานใหญ่กองทัพเพื่อแจ้งว่าระบบขัดข้อง นายเปตรอฟระบุด้วยว่า หากตัวเขาทำผิดไป ระเบิดนิวเคลียร์ลูกแรกจะเกิดขึ้นภายในไม่กี่นาทีต่อมา แต่ทว่า หลังจากผ่านไปแล้ว 23 นาที ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทำให้เขาโล่งใจมาก

สตานิสลาฟ เปตรอฟ เสียชีวิตภายในบ้านพักของตัวเองในกรุงมอสโก เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ข่าวการเสียชีวิตของเขาเพิ่งได้รับการเปิดเผยสู่สาธารณะชน เมื่อผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีชาวเยอรมันที่เคยถ่ายทอดเรื่องราวของเปตรอฟ โทรศัพท์หาเขาเมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมาเพื่ออวยพรวันเกิด แต่กลับได้รับข่าวว่าเปตรอฟเสียชีวิตแล้วจากลูกชายของเขา

ภาพ : Politics Personified