posttoday

โสมแดงเย้ย 'ยูเอ็น' ยิ่งคว่ำบาตรยิ่งพัฒนานุก

19 กันยายน 2560

เกาหลีเหนือ ประณามอต่อมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ของยูเอ็นที่มุ่งเล่นงานเศรษฐกิจพร้อมเตือนมาตรการเหล่านั้นรังแต่ละยิ่งเร่งความก้าวหน้าโครงการอาวุธนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือ ประณามอต่อมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ของยูเอ็นที่มุ่งเล่นงานเศรษฐกิจพร้อมเตือนมาตรการเหล่านั้นรังแต่ละยิ่งเร่งความก้าวหน้าโครงการอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานงานว่า - สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือหรือ KCNA รายงานโดยอ่านแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศของรัฐบาลเปียงยาง ม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจครั้งใหม่ของสหประชาชาติต่อเกาหลีเหนืออันเนื่องมาจากโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งคาดว่าประเด็นวิกฤตเกาหลีเหนือจะเป็นประเด็นหนึ่งในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ที่สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาตินครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาในสัปดาห์นี้

โดยแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือว่า มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐประเมินว่าเป็นการตัดรายได้ของเกาหลีเหนือมากถึง 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐนั้น เป็นการกระทำอันเป็นศัตรูเพื่อทำลายล้างประชาชนแห่งเกาหลีเหนือ และในทางกลับกันก็จะยิ่งสร้างและพัฒนาให้เกาหลีเหนือเดินหน้าโครงการอาวุธนิวเคลียร์ไปสู่จุดหมายการเป็นชาตินิวเคลียร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งมีกำหนดขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในเวทียูเอ็น ที่นิวยอร์กในวันอังคาร(19ก.ย.) ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเมื่อวันจันทร์(18ก.ย.) โดยทำเนียบขาวเผยว่าทั้งสองคนสัญญาว่าจะเพิ่มแรงกดดันอย่างสุดแรงใส่เกาหลีเหนือ

กองทัพสหรัฐฯ ได้ฝึกซ้อมการทิ้งระเบิดร่วมกับเกาหลีใต้ในบริเวณเหนือคาบสมุทรเกาหลี ขณะที่ทางฝ่ายจีน-รัสเซียก็เริ่มซ้อมรบทางนาวีใกล้เกาหลีเหนือในวันจันทร์ (18 ก.ย.) ท่ามกลางความตึงเครียดจากโครงการสุดทะเยอทะยานของเปียงยาง ก่อนที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะเริ่มประชุมในสัปดาห์นี้