posttoday

เฮอริเคน'มาเรีย'จ่อถล่มแคริบเบียนซ้ำตามรอย'เออร์มา'

19 กันยายน 2560

เฮอริเคน "มาเรีย" ทวีความรุนแรงขึ้นเป็นระดับ 5 และเข้าใกล้หมู่เกาะในทะเลแคริบเบียนมากขึ้นทุกขณะ เพียง 2 สัปดาห์หลังจากเผชิญกับอิทธิพลของเฮอริเคน "เออร์มา"

เฮอริเคน "มาเรีย" ทวีความรุนแรงขึ้นเป็นระดับ 5 และเข้าใกล้หมู่เกาะในทะเลแคริบเบียนมากขึ้นทุกขณะ เพียง 2 สัปดาห์หลังจากเผชิญกับอิทธิพลของเฮอริเคน "เออร์มา"

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า - ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐแจ้งว่า เฮอริเคนมาเรียทวีกำลังขึ้นเป็นระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดแล้วขณะเคลื่อนตัวผ่านทะเลแคริบเบียนเมื่อค่ำวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐแจ้งเมื่อเวลา 07.00 น.วันนี้ตามเวลาในไทยว่า เฮอริเคนมาเรียเคลื่อนตัวอยู่ห่างจากเครือรัฐดอมินีกาไปทางตะวันออกค่อนตะวันออกเฉียงใต้ 25 กิโลเมตร มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางที่ 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความเป็นไปได้ว่าเฮอริเคนจะทวีกำลังแรงขึ้นอีก แต่ก็อาจผันผวนได้ในช่วงวันสองวันนี้

โดยล่าสุด หลายประเทศในทะเลแคริบเบียนเตรียมรับมือกับเฮอริเคนมาเรียที่ทวีกำลังเป็นระดับ 5 แล้ว และคาดว่าจะเป็นเฮอริเคนที่จะกระหน่ำเปอร์โตริโกรุนแรงที่สุดในรอบ 85 ปี โดยทางการดอมินีกาสั่งปิดท่าอากาศยานและท่าเรือ เปิดที่พักพิงทุกแห่ง และขอให้ประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำหรือริมแม่น้ำอพยพขึ้นที่สูง ดอมินีกาซึ่งเป็นอดีตอาณานิคมอังกฤษ มีประชาชน 72,000 คน เคยถูกเฮอริเคนระดับ 5 ถล่มครั้งหลังสุดในปี 2522 เป็นเฮอริเคนเดวิด สร้างความเสียหายด้านชีวิตและทรัพย์สินอย่างกว้างขวาง

ส่วนที่เปอร์โตริโก คาดว่าเฮอริเคนมาเรียจะขึ้นฝั่งภายในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น และจะเป็นเฮอริเคนรุนแรงที่สุดในรอบ 85 ปี หลังจากถูกเฮอริเคนระดับ 4 ถล่มเมื่อปี 2475 ทางการขอให้ประชาชนหาที่หลบภัย หลังรอดพ้นจากเฮอริเคนเออร์มา ความรุนแรงระดับ 5 อย่างเฉียดฉิว ไม่ถูกกระหน่ำโดยตรงเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ขณะที่ทางการหมู่เกาะเวอร์จินขอให้ประชาชนอย่าวางใจและเตรียมตัวรับมือกับพายุให้ดี มาเรียเป็นพายุลำดับที่ 13 ในมหาสมุทรแอตแลนติก เป็นเฮอริเคนลูกที่ 7 ของปีนี้ และเป็นเฮอริเคนใหญ่ลูกที่ 4 ตามหลังฮาร์วีย์ เออร์มา และโฮเซ