posttoday

ชี้'อินเดีย'เจ้าศก.ใหม่

19 กันยายน 2560

ดีลอยท์คาดประชากรอินเดียขยายตัวต่อเนื่อง เบียดญี่ปุ่น-จีน ขึ้นเป็นมหาอำนาจเศรษฐกิจใหม่เอเชีย

ดีลอยท์คาดประชากรอินเดียขยายตัวต่อเนื่อง เบียดญี่ปุ่น-จีน ขึ้นเป็นมหาอำนาจเศรษฐกิจใหม่เอเชีย

บริษัท ดีลอยท์ ผู้ตรวจสอบบัญชีรายใหญ่ระดับโลกออกรายงานเชิงวิเคราะห์ล่าสุดว่า อินเดียจะกลายเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจชาติใหม่ขึ้นมาแทนที่จีนและเสือเศรษฐกิจตัวอื่นๆ ในเอเชีย เนื่องจากมีจำนวนประชากรมหาศาลที่จะเป็นแรงงานและผลักดันตลาดภายใน และยังมีข้อได้เปรียบอีกด้านก็คือ แรงงานเหล่านี้จะได้รับการศึกษามากขึ้นและมีทักษะฝีมือดีขึ้นเมื่อเทียบกับยุคก่อน

รายงานระบุว่า อินเดียจะเป็นผู้ขับเคลื่อน "คลื่นลูกที่ 3" จากจำนวนประชากรวัยทำงานที่จะเพิ่มขึ้นจาก 885 ล้านคน ไปแตะ 1,080 ล้านคน ภายใน 20 ปีข้างหน้า และจะคงจำนวนต่อเนื่องไปอีกราว 50 ปี ในขณะที่ญี่ปุ่นและจีนจะเป็นมหาอำนาจเศรษฐกิจที่มีอิทธิพลขับเคลื่อนรองลงมา

ทั้งนี้ จำนวนผู้สูงอายุในเอเชียที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป จะเพิ่มขึ้นจาก 365 ล้านคนในปัจจุบัน ไปเหนือระดับ 500 ล้านคนภายในปี 2027 หรือจะมีสัดส่วนถึง 60% ของผู้สูงอายุทั่วโลกภายในปี 2030

วันเดียวกัน บริษัท อัลฟาเบ็ธ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล อิงค์ ได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่นชำระเงินออนไลน์บน สมาร์ทโฟนในอินเดียที่มีชื่อว่า "เทซ" เพื่อรุกตลาดดิจิทัลเพย์เมนต์ที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวถึง 10 เท่า ไปแตะระดับ 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 16.5 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2020

รายงานระบุว่า กูเกิลร่วมมือเป็นพันธมิตรกับรัฐบาลและธนาคารในอินเดีย ด้วยการใช้ระบบชำระเงินและส่งเงินออนไลน์ (ยูพีไอ) ที่รัฐบาลเปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว เชื่อมกับบัญชีของธนาคารต่างๆ โดยจะเป็นคู่แข่งโดยตรงกับเพย์ทีเอ็ม ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่มีฐานลูกค้ากว่า 225 ล้านคนในปัจจุบัน