posttoday

ตำรวจอังกฤษจับผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายรายที่2ได้แล้ว

18 กันยายน 2560

อังกฤษรวบตัวผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายรายที่ 2 พร้อมจวกผู้นำสหรัฐทวีตกล่าวหาเลื่อนลอย

อังกฤษรวบตัวผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายรายที่ 2 พร้อมจวกผู้นำสหรัฐทวีตกล่าวหาเลื่อนลอย

ตำรวจอังกฤษจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยรายที่ 2 ในเหตุระเบิดสถานีรถไฟใต้ดินพาร์สันส์ กรีน ได้แล้ววานนี้ โดยเป็นชายอายุ 21 ปี ซึ่งถูกจับกุมที่ย่านฮาวน์สโลว์ ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด โดยการจับกุมมีขึ้นต่อเนื่องหลังการรวบตัวผู้ต้องสงสัยรายแรกอายุ 18 ปี ระหว่างพยายามหนีไปประเทศอื่นในยุโรปที่ท่าเรือโดเวอร์ เฟอร์รี

ทั้งนี้ ผู้ต้องสงสัยถูกควบคุมตัวภายใต้มาตราที่ 41 ของกฎหมายก่อการร้าย โดยทั้งคู่ถูกระบุว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุวางระเบิดครั้งล่าสุดที่ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 30 ราย และนับเป็นเหตุก่อการร้ายครั้งที่ 5 แล้วในปีนี้ของอังกฤษ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตรวมแล้ว 35 ราย

แอมเบอร์ รัดด์ รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษ กล่าวว่า การสืบสวนของตำรวจมีความคืบหน้าไปมาก พร้อมตอบโต้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ว่าเป็นการสันนิษฐานอย่างเลื่อนลอย หลังจากทรัมป์ทวีตถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็นฝีมือของผู้ก่อร้ายที่หลุดรอดจากการจับตาของตำรวจอังกฤษ

ด้านซีเอ็นเอ็นระบุว่า อังกฤษอาจเผชิญภัยคุกคามก่อการร้ายต่อเนื่องอีกหลายปี เนื่องจากภาพรวมการก่อการร้ายโลกที่ทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น แต่หน่วยงานความมั่นคงไม่มีกำลังพลมากพอ ซึ่งในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ถูกควบคุมตัวในคดีก่อการร้ายเพิ่มขึ้นถึง 68% ไปอยู่ที่สถิติใหม่ 379 ราย

ภาพ...เอเอฟพี