posttoday

เมียนมาไม่อนุญาตจนท.สหรัฐส่งความช่วยเหลือโรฮีนจา อ้างเพื่อความปลอดภัย

16 กันยายน 2560

ทางการเมียนมาไม่อนุญาตให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีสหรัฐฯ เดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่ขัดแย้งในรัฐยะไข่ โดยอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัย

ทางการเมียนมาไม่อนุญาตให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีสหรัฐฯ เดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่ขัดแย้งในรัฐยะไข่ โดยอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า - นายแพทริค เมอร์ฟี ผู้ช่วยรัฐมนตรีทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนพม่าแสดงความกังวลต่อเหตุความรุนแรงกับชาวโรฮีนจา พร้อมทั้งกดดันให้มีการเข้าถึงพื้นที่ความขัดแย้งสำหรับเจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรม

โดยนาย ติน หม่อง ส่วย เลขานุการแห่งรัฐระบุว่า ผู้แทนจากสหรัฐฯ จะได้พบหารือกับผู้นำรัฐบาลในกรุงเนปีดอ และร่วมพบหารือกับนางอองซานซูจี ก่อนจะเดินทางไปยังเมืองสิตตะเว เมืองเอกของรัฐยะไข่ และพบกับมุขมนตรีของรัฐ แต่พื้นที่ทางเหนือของรัฐยะไข่ ที่ความขัดแย้งปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 25 ส.ค. นั้น จะถูกจำกัดการเข้าถึง

นายติน หม่อง ส่วย กล่าวว่า “ไม่อนุญาต” เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการเดินทางไปยังเมืองหม่องดอ เมืองที่เป็นศูนย์กลางของความรุนแรง ที่เริ่มขึ้นหลังผู้ก่อการร้ายโรฮิงญาโจมตีด่านตำรวจและค่ายทหาร สังหารผู้คนอีกหลายสิบคน

ทั้งนี้ แม้โรฮิงญาจะหลั่งไหลไปบังกลาเทศเกือบ 400,000 คน แต่ในฝั่งพม่าการเข้าถึงของเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือและนักข่าวกลับถูกจำกัดอย่างรุนแรง แต่อย่างไรก็ตาม ทางการพม่าได้ยืนยันในวันนี้ว่าไม่ได้ห้ามเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือบรรเทาทุกข์เข้าไปในพื้นที่ แต่โฆษกรัฐบาลพม่าได้กล่าวย้ำว่า เจ้าหน้าที่ในพื้นที่อาจวิตกเกี่ยวกับความปลอดภัย

โดยก่อนหน้านี้ที่องค์การนิรโทษกรรมสากลหรือ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้เผยภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นถึงภาพการเผาทำลายหมู่บ้านชาวโรฮีนจาอย่างเป็นระบบ ซึ่งสอดคล้องกับ ช่างภาพของรอยเตอร์ในฝั่งบังกลาเทศระบุว่าเห็นกลุ่มควันขนาดใหญ่ลอยเหนือเขตแดนฝั่งพม่า ขณะที่องค์กรช่วยเหลือระหว่างประเทศกล่าวว่า ผู้ลี้ภัยยังคงหลั่งไหลเดินทางมาบังกลาเทศไม่หยุด