posttoday

'ยานแคสสินี' จบภารกิจสุดท้ายก่อนทำลายตัวเอง

15 กันยายน 2560

ยานสำรวจแคสสินี เข้าสู่บรรยากาศของดาวเสาร์เพื่อทำลายตัวเอง ถือเป็นอันจบสิ้นภารกิจสำรวจดาวเสาร์และดวงจันทร์บริวารที่ดำเนินมายาวนานถึง 13 ปี

ยานสำรวจแคสสินี เข้าสู่บรรยากาศของดาวเสาร์เพื่อทำลายตัวเอง ถือเป็นอันจบสิ้นภารกิจสำรวจดาวเสาร์และดวงจันทร์บริวารที่ดำเนินมายาวนานถึง 13 ปี

โดยภารกิจของยานเคสสินี เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจแคสสินี-ฮอยเกนส์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างองค์การนาซาและองค์การอวกาศยุโรป (ESA) ในการสำรวจดาวเสาร์และอวกาศโดยรอบ โดยยานแคสสินีต้องเดินทางจากโลกเป็นระยะทางทั้งสิ้นเกือบ 8,000 ล้านกิโลเมตร ปฏิบัติภารกิจตามคำสั่ง 2.5 ล้านครั้ง สำรวจดวงจันทร์บริวารทั้งสิ้น 6 ดวง ถ่ายภาพมาได้ทั้งหมด 453,000 ภาพ และเก็บข้อมูลทางวิทยาศาสตร์มาได้ทั้งสิ้น 635 กิกะไบต์ ซึ่งทำให้เกิดผลงานตีพิมพ์ทางวิชาการทั้งหมด 3,948 ชิ้น ช่วยปฏิวัติความเข้าใจเกี่ยวกับดาวเสาร์ของนักวิทยาศาสตร์ จากภาพพายุที่ครอบคลุมดาวทั้งดวง อนุภาคที่เป็นน้ำแข็งซึ่งเคลื่อนไหวปะปนอยู่ในระบบวงแหวนที่ซับซ้อน รวมไปถึงดาวจันทร์บริวารที่ชื่อไททัน และเอนเซลาดัส ซึ่งมีน้ำในรูปแบบของเหลวอยู่ภายใต้พื้นผิวน้ำแข็ง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ระบุว่าเป็นสภาพที่สิ่งมีชีวิตอาจอาศัยอยู่ได้ พร้อมทั้งส่งภาพถ่ายของดวงจันทร์ไททันส่งมายังโลก

ทีมนักวิทยาศาสตร์ซึ่งดูแลรับผิดชอบยานแคสสินีบอกว่า กำลังเตรียมการหลายอย่างเพื่อให้ยานสามารถเก็บข้อมูลที่หายากได้จนวินาทีสุดท้ายก่อนที่จะทำลายตนเอง โดยทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ตัดสินใจทำลายยานแคสสินีซึ่งเชื้อเพลิงกำลังจะหมด โดยบังคับเข้าสู่วงโคจรที่จะทำให้ยานถูกเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศจนหมด