posttoday

'แอมเนสตี้' เผยภาพถ่ายดาวเทียมหมู่บ้านโรฮีนจา 80 แห่งถูกเผา

15 กันยายน 2560

องค์การนิรโทษกรรมสากล เผยภาพถ่ายวิดีโอแสดงให้เห็นถึงหมู่บ้านโรฮีนจากว่า 80 แห่ง ในรัฐยะไข่ถูกเผาทำลายอย่างเป็นระบบ

องค์การนิรโทษกรรมสากล เผยภาพถ่ายวิดีโอแสดงให้เห็นถึงหมู่บ้านโรฮีนจากว่า 80 แห่ง ในรัฐยะไข่ถูกเผาทำลายอย่างเป็นระบบ

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ องค์การนิรโทษกรรมสากล เผยภาพถ่ายและวิดีโอจากดาวเทียมที่แสดงให้เห็นถึงสภาพหมู่บ้านของชาวโรฮีนจากในรัฐยะไข่ถึง 80 แห่ง ถูกทำลายนับตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม เป็นต้นมาโดย แอมเนสตี้ระบุว่า นี่เป็นหลักฐานที่ตรงกับคำบอกเล่าของชาวโรฮีนจา ว่ามีการเผาอย่างเป็นระบบโดยพุ่งเป้าไปที่หมู่บ้านชาวโรฮีนจา

ทีรานา ฮัสซัน ผู้อำนวยการแผนกรับมือภาวะวิกฤต แอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนลกล่าวว่า 'จากหลักฐานที่ปฏิเสธไม่ได้เหล่านี้ ชี้ให้เห็นว่ากองทัพเมียนมากำลังวางเพลิงในพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐยะไข่ เพื่อผลักดันให้ชาวโรฮิงญาออกจากเมียนมา ไม่มีข้อผิดพลาดอย่างแน่นอน นี่คือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์'

นอกจากนี้ แอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนลยังเปิดเผยอีกว่า กองทัพเมียนมาได้ทำการปิดล้อมหมู่บ้านของชาวโรฮิงญา กราดยิงใส่ชาวโรฮิงญาที่พยายามหลบหนี และเผาทำลายหมู่บ้าน ซึ่งแอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนลประณามสถานการณ์ความรุนแรงในรัฐยะไข่ของเมียนมาในขณะนี้ว่า เป็นอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ

ทั้งนี้ แอมเนสตี้ยังเผยอีกว่า กองกำลังกู้ชาติอาระกัน ได้เผาทำลายบ้านเรือนของชาวพุทธในรัฐยะไข่เช่นกัน แต่ขณะนี้ ยังไม่สามารถหาหลักฐานมายืนยันได้

อย่างไรก็ตาม เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติได้กล่าวโจมตีกลุ่มติดอาวุธในรัฐยะไข่ว่าเป็นฝ่ายเริ่มต้นใช้ความรุนแรง พร้อมประกาศว่าทางการเมียนมาจะไม่อดทนต่อการกระทำเช่นนี้ ขณะที่โฆษกรัฐบาลเมียนมาได้เรียกร้องให้ผู้พลัดถิ่น อพยพไปยังค่ายผู้ลี้ภัยชั่วคราวในรัฐยะไข่ พร้อมระบุว่า รัฐบาลเมียนมาจะไม่มีทางอนุญาตให้ผู้ที่หนีไปยังบังกลาเทศเดินทางกลับมา

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เมียนมายุติความรุนแรง รวมถึงเปิดทางให้หน่วยงานต่างๆ เข้าไปช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดย แมทธิว ไรย์ครอฟท์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำยูเอ็น เปิดเผยว่า นับเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี ที่สมาชิกยูเอ็นเอสซีทั้ง 15 ชาติ ซึ่งรวมถึงจีน เห็นพ้องในการตำหนิเมียนมา

 

'แอมเนสตี้' เผยภาพถ่ายดาวเทียมหมู่บ้านโรฮีนจา 80 แห่งถูกเผา