posttoday

เย้ยคว่ำบาตร! 'คิมน้อย'ยิงขีปนาวุธข้ามหัวญี่ปุ่น เป็นครั้งที่สองในรอบเดือน

15 กันยายน 2560

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธผ่านน่านฟ้าเหนือเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น เป็นครั้งที่ 2 ภายในระยะเวลายังไม่ถึง 1 เดือน

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธผ่านน่านฟ้าเหนือเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น เป็นครั้งที่ 2 ภายในระยะเวลายังไม่ถึง 1 เดือน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า -คาบสมุทรรเกาหลีกลับมาตึงเครียดอีกครั้งหนึ่งเมื่อเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธเป็นครั้งที่สองในรอบเดือนโดย นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า ขีปนาวุธดังกล่าวข้ามผ่านน่านฟ้าญี่ปุ่นและตกในมหาสมุทรแปซิฟิก ในบริเวณห่างจากเกาะฮ็อกไกโด ไปทางตะวันออกราว 2,000 กิโลเมตร โดยนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ของญี่ปุ่นซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากอินเดียกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะไม่อดทนต่อสิ่งที่เขาเรียกว่า การกระทำที่ยั่วยุและเป็นอันตรายของเกาหลีเหนือ ที่เป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพของโลก

ด้านกองทัพเกาหลีใต้รายงานว่า ขีปนาวุธลูกนี้เคลื่อนที่ที่ระดับความสูง 770 กิโลเมตร และอยู่ในอากาศนานประมาณ 19 นาที รวมเดินทางเป็นระยะทาง 3,700 กิโลเมตร ซึ่งไกลพอที่จะไปถึงเกาะกวม ซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก ในขณะที่กองบัญชาการทหารภาคพื้นแปซิฟิก ของสหรัฐ รายงานว่ จากการประเมินในเบื้องต้น พบว่าขีปนาวุธของเกาหลีเหนือลูกนี้เป็นขีปนาวุธข้ามทวีปพิสัยปานกลาง และการยิงครั้งนี้ไม่เป็นภัยคุกคามใด ๆ ต่อสหรัฐ รวมทั้งเกาะกวมด้วย

เย้ยคว่ำบาตร! 'คิมน้อย'ยิงขีปนาวุธข้ามหัวญี่ปุ่น เป็นครั้งที่สองในรอบเดือน

 ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือ UNSC เตรียมเรียกประชุมฉุกเฉินในวันนี้ ตามคำขอของสหรัฐและญี่ปุ่น โดยการประชุมกำหนดจะมีขึ้นในเวลา 15.00 น. ตามเวลาในสหรัฐ หรือ ตรงกับ 02.00 น. เช้าวันเสาร์ตามเวลาในประเทศไทย

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นครั้งที่สอง ภายในระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์ ที่ขีปานาวุธของเกาหลีเหนือเดินทางผ่านน่านฟ้าของญี่ปุ่น โดยเหตุการณ์ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลเปียงยางใช้ขีปนาวุธพิสัยกลาง "ฮวาซอง-12"  ส่งผลให้เกิดการเตือนภัยทั่วพื้นที่ทางเหนือของญี่ปุ่น เช่นเดียวกับการทดสอบในครั้งนี้ ที่มีรายงานการเปิดไซเรนเตือนภัย และรัฐบาลขอให้ประชาชนซึ่งอาศัยอยู่ในรัศมีทำการของขีปนาวุธต้องอพยพออกจากพื้นที่ชั่วคราว
หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตุว่า การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีมติคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อเกาหลีเหนือ ที่ห้ามส่งออกสิ่งทอและห้ามเกาหลีเหนือนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว ภายครั้งจากที่ก่อนหน้านั้นเกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจน ซึ่งภายหลังที่มีมติคว่ำบาตรดังกล่าว รัฐบาลเปียงยางประกาศเตรียมตอบโต้ด้วยการ "จมเกาะญี่ปุ่น" และ "ระเบิดสหรัฐให้กลายเป็นเถ้าถ่าน"