posttoday

สเปนจ่อเอาผิดนายกเล็ก'แคว้นกาตาลัน'หนุนประชามติแยกตัว

14 กันยายน 2560

สเปนเรียกตัวนายกเทศมนตรีแคว้นกาตาลันกว่า 700 คน เข้าให้ปากคำเกี่ยวกับการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราช พร้อมระบุ หากไม่ให้ความร่วมมือจะถูกจับกุม

สเปนเรียกตัวนายกเทศมนตรีแคว้นกาตาลันกว่า 700 คน เข้าให้ปากคำเกี่ยวกับการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราช พร้อมระบุ หากไม่ให้ความร่วมมือจะถูกจับกุม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า - อัยการสเปนเตรียมเรียกตัวนายกเทศมนตรีเมืองต่างๆ ในแคว้นกาตาลัน กว่า 700 คน เข้าให้ปากคำในการทำประชามติแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลันของสเปน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ พร้อมระบุว่า หากไม่มารายงานตัวจะถูกจับกุมตัวทันที

หลังจากก่อนหน้านี้ที่ศาลรัฐธรรมนูญของสเปนได้พิพากษาว่าการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลันเป็นการขัดต่อหลักการของรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งมีคำสั่งห้ามพิมพ์บัตรเลือกตั้ง และห้ามจัดเตรียมอุปกรณ์ลงประชามติ อีกทั้งขู่ว่า  หากมีการจัดทำประชามติ นายกเทศมนตรีของเมืองต่างๆ ในแคว้นกาตาลูญญาอาจถูกตั้งข้อหานำงบประมาณสาธารณะไปใช้ในทางที่ผิด นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ทางการสเปนยังปิดเว็บไซต์ประชามติของแคว้นกาตาลูญญา โดยอ้างคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญด้วย

อย่างไรก็ตาม ด้านรัฐบาลท้องถิ่นของแคว้นกาตาลัน ซึ่งมีจุดยืนในการสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ยังคงยืนยันที่จะจัดการลงประชามติในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ต่อไป พร้อมทั้งเรียกร้องให้กลุ่มนายกเทศมนตรีออกมาเดินขบวนประท้วงคำสั่งของอัยการที่นครบาร์เซโลนาในวันที่ 16 กันยายนนี้

ด้านนายมาริอาโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปน ประกาศว่าจะทำทุกวิถีทางภายในขอบเขตอำนาจเพื่อหยุดยั้งการทำประชามติแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลูญญา พร้อมยืนยันเป็นเสียงเดียวกับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญว่า การทำประชามติครั้งนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญปี 1978 ของสเปน