posttoday

จ่อแบนแลกบิตคอยน์

12 กันยายน 2560

จีนเตรียมห้ามแลก บิตคอยน์เป็นหยวน หวังควบคุมความเสี่ยงการเงินก่อนประชุมใหญ่พรรคเดือน ต.ค.

จีนเตรียมห้ามแลก บิตคอยน์เป็นหยวน หวังควบคุมความเสี่ยงการเงินก่อนประชุมใหญ่พรรคเดือน ต.ค.

บลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า จีนเตรียมสั่งห้ามการแลกเปลี่ยนเงินสกุลดิจิทัล รวมถึงบิตคอยน์ ในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราในประเทศ แต่ยังคงอนุญาตการซื้อขายกันเองโดยตรงนอกตลาดหลักทรัพย์ (โอทีซี) โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความพยายามจำกัดความเสี่ยงทางการเงินก่อนการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ในเดือน ต.ค. ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงคณะบริหารประเทศ

มาร์ก แมคฟาร์แลนด์ หัวหน้า นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารยูเนียนบองแคร์พรีเว เปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวที่ผ่านมาของจีนแสดงให้เห็นถึง ความพยายามเข้าควบคุมธุรกรรม การเงินที่อยู่นอกเหนือการเงินในรูปแบบ ดั้งเดิม

ก่อนหน้านี้ จีนเพิ่งสั่งห้ามระดมทุนด้วยวิธีการเสนอขายเงินดิจิทัลในระยะเริ่มต้น (ไอซีโอ) และยังห้ามการออกเงินสกุลดิจิทัลในจีน โดยเว็บไซต์คอยน์เทเลกราฟรายงานว่า ทางการจีนจะห้ามไอซีโอเพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้น จนกว่าจะสามารถหาทางกำกับดูแลได้

นอกจากนี้ จีนยังยกเลิกกฎการตั้งสำรองของธนาคารพาณิชย์ ในการซื้อเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า (ฟอร์เวิร์ด) คาดว่าจะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับค่าเงินหยวนด้วยการชะลอการแข็งค่า หลังพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 เดือนเทียบดอลลาร์สหรัฐ

ขณะเดียวกัน ความเสี่ยงในตลาดตราสารหนี้จีนยังคงปะทุอย่างต่อเนื่อง โดยบลูมเบิร์กรายงานว่า อู๋หยาง คอนสตรักชั่น ผิดนัดชำระตราสารหนี้มูลค่า 1,360 ล้านหยวน (ราว 6,939 ล้านบาท) เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่การผิดนัดชำระหนี้ในลักษณะดังกล่าวยังเพิ่มขึ้น 6 เท่าตั้งแต่ปี 2015