posttoday

เม็กซิโกไล่ทูตเกาหลีเหนือออกนอกประเทศ เหตุทดลองขีปนาวุธ

09 กันยายน 2560

รัฐบาลเม็กซิโกประกาศให้ทูตเกาหลีเหนือ เป็นบุคคลไม่พึงประสงค์ เพื่อประท้วงการที่เกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธ พร้อมกับมีคำสั่งให้อัคราชทูต เดินทางออกนอกประเทศภายใน 72 ชั่วโมง

รัฐบาลเม็กซิโกประกาศให้ทูตเกาหลีเหนือ เป็นบุคคลไม่พึงประสงค์ เพื่อประท้วงการที่เกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธ พร้อมกับมีคำสั่งให้อัคราชทูต เดินทางออกนอกประเทศภายใน 72 ชั่วโมง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า - รัฐบาลเม็กซิโกเผยแพร่แถลงการณ์ ระบุ นาย”คิม ฮยอง กิล” เอกอัคราชทูตเกาหลีเหนือประจำเม็กซิโก มีเวลา 72 ชั่วโมงเพื่อเดินทางออกนอกประเทศ เพราะเป็นบุคคลไม่พึงประสงค์ สืบเนื่องจากเกาหลีเหนือมีการทดลองยิงขีปนาวุธเป็นครั้งที่6 รวมถึงเข้าไปเกี่ยวข้องกับอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งถือเป็นภัยร้ายแรงต่อภูมิภาคและต่อโลก

คำสั่งขับไล่ทูตเกาหลีเหนือออกจากเม็กซิโกในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และออกมาประกาศว่า อาวุธดังกล่าวคือระเบิดไฮโดรเจนที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงและสามารถบรรจุเข้าไปในขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ส่งผลให้เม็กซิโกตัดสินใจร่วมมือกับสหรัฐอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นเพื่อจัดการกับปัญหาดังกล่าว รัฐบาลเม็กซิโกออกแถลงการณ์ระบุว่า การขับไล่นายคิม ฮยอง กิล ออกจากประเทศ เป็นการแสดงให้เกาหลีเหนือเห็นว่า เม็กซิโกไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งต่อการทดสอบนิวเคลียร์ ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามที่ร้ายแรงต่อภูมิภาคเอเชียและทั่วโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐได้ออกมาแถลงข่าวร่วมกับนางมิเชล บาเซเลต์ ประธานาธิบดีชิลี เรียกร้องให้บราซิล ชิลี เม็กซิโก และเปรู ยุติความสัมพันธ์ทางการทูตและการค้ากับเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตามทางกระทรวงต่างประเทศของเม็กซิโก  เปิดเผยว่า รัฐบาลเม็กซิโกยังไม่ตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือแต่อย่างใด  ท่าทีของเม็กซิโกครั้งนี้ สร้างความประหลาดใจอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาเม็กซิโกไม่เคยขับไล่ทูตเกาหลีเหนือมาก่อน แม้ว่าเกาหลีเหนือจะทดลองยิงขีปนาวุธมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่า เป็นความเคลื่อนไหวที่เม็กซิโก ต้องการทำเพื่อให้สอดคล้องกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างสหรัฐฯ