posttoday

โพลชี้ ชาวโสมขาวส่วนใหญ่ไม่เชื่อ โสมแดงเป็นผู้เปิดฉากสงคราม

08 กันยายน 2560

ผลสำรวจความคิดเห็นชาวเกาหลีใต้พบว่า 58% ไม่เชื่อว่ารัฐบาลเปียงยางจะเป็นฝ่ายจุดชนวนสงคราม

ผลสำรวจความคิดเห็นชาวเกาหลีใต้พบว่า 58% ไม่เชื่อว่ารัฐบาลเปียงยางจะเป็นฝ่ายจุดชนวนสงคราม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า - สำนักวิจัยแกลลัป (Gallup Korea) เปิดเผยผลสำรวจหลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พบว่า ชาวเกาหลีใต้จำนวน 58 เปอร์เซ็นต์ ไม่เชื่อว่าเกาหลีเหนือจะเปิดฉากทำสงครามกับเกาหลีใต้ ขณะที่อีก 37 เปอร์เซ็นต์เชื่อว่ามีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้

โดยรายงานระบุว่าแม้ที่ผ่านมาชาวเกาหลีใต้จะได้ยินคำขู่จากเกาหลีเหนือ แต่คนเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ยังคงใจเย็น และใช้ชีวิตประจำวันตามปกติโดยไม่มีอาการตื่นตระหนก

“ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า คนเกาหลีใต้เริ่มคุ้นชินกับคำขู่ซ้ำซากและการยั่วยุที่เกิดขึ้น ตลอดระยะเวลา 60 กว่าปีตั้งแต่มีการทำสนธิสัญญาหยุดยิง” แกลลัป โคเรีย แถลง

ทั้งนี้แกลลัปได้เริ่มทำผลสำรวจในประเด็นดังกล่าวตั้งแต่ปีพ.ศ.2535 ซึ่งตัวเลขในครั้งนี้ถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดครั้งที่สองในรอบ 25 ปี โดยการสำรวจที่ออกมาในวันนี้แสดงให้เห็นว่าชาวเกาหลีใต้มีความกังวลเกี่ยวกับสงครามลดน้อยลงเมื่อเทียบกับช่วงเดือนมิ.ย. พ.ศ.2550 ซึ่งเป็นเวลา 9 เดือนหลังจากที่เกาหลีเหนือเริ่มทดสอบยิงนิวเคลียร์ครั้งแรกในเดือนก.ย. พ.ศ.2549

โดยโพลดังกล่าวจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 ก.ย. โดยใช้วิธีโทรศัพท์ไปสอบถามชาวเกาหลีใต้ 1,004 คนที่อายุตั้งแต่ 19 ปีขึ้นไป และมีค่าความผิดพลาดบวกลบไม่เกิน 3.1% ทั้งนี้ ในทางทฤษฎีถือว่าเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังถือเป็นประเทศที่อยู่ในสถานะคู่สงครามระหว่างกัน เนื่องจากสงครามเกาหลีที่รบกันระหว่างปี 2493-2496 นั้น ยุติด้วยข้อตกลงหยุดยิง