posttoday

แคว้น'กาตาลัน'เตรียมลงประชามติแยกตัวจากสเปน

08 กันยายน 2560

"กาตาลัน" จ่อลงมติแยกจากสเปน 1 ต.ค. ในขณะที่ศาลสเปน สั่งระงับ ชี้ขัดรัฐธรรมนูญ

"กาตาลัน" จ่อลงมติแยกจากสเปน 1 ต.ค. ในขณะที่ศาลสเปน สั่งระงับ ชี้ขัดรัฐธรรมนูญ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า - สเปนกำลังเผชิญวิกฤตด้านการเมืองอย่างหนักหลังจากสภาแห่งแคว้นกาตาลุญญาลงมติผ่านร่างกฎหมายเมื่อวันพุธ ปูทางสำหรับการลงประชามติเอกราชในวันที่ 1 ต.ค โดยภายหลังจากการลงมติ มติ 72 เสียงของสมาชิกฝ่ายสนับสนุนเอกราช ในสภาแห่งแคว้นกาตาลุญญา ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน เพียงพอที่จะผ่าน "ร่างกฎหมายประชามติ" หลังการอภิปรายเผ็ดร้อนนานกว่า 11 ชั่วโมงในสภา โดยมีสมาชิก 11 คนงดออกเสียง และสมาชิกฝ่ายค้าน 52 คนเดินออกนอกห้องประชุมเพื่อประท้วงหลังการผ่านร่างกฎหมาย คณะรัฐมนตรีของรัฐบาลแคว้นกาตาลุญญา นำโดยประธานาธิบดีคาร์ลส์ ปุยเดอมองต์ ลงนามกฤษฎีกาทันที เพื่อจัดการลงประชามติในวันที่ 1 ต.ค. ถามประชาชนในแคว้นว่าสนับสนุนการแยกกาตาลุญญาออกจากสเปน เป็นประเทศเอกราชหรือไม่

ในขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญสเปนสั่งระงับกฎหมายการทำประชามติที่รัฐสภาคาตาลันได้ให้ความเห็นชอบ ซึ่งจะนำไปสู่การจัดลงประชามติเกี่ยวกับการแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นคาตาโลเนียในเดือนตุลาคมนี้ โดยภายใต้คำสั่งดังกล่าว ศาลรัฐธรรมนูญของสเปนยังระบุด้วยว่าจะทำการพิจารณาว่ากฎหมายที่รัฐสภาคาตาลันให้การรับรองนี้ถือเป็นการกระทำที่ละเมิดรัฐธรรมนูญของสเปนหรือไม่ และจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่พยายามผลักดันให้มีการดำเนินการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญด้วย

ด้านนายมาเรียโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปนกล่าวว่า เขาได้ทำการร้องเรียนต่อศาลเพื่อให้ประกาศว่าการจัดการลงประชามติถือเป็นเรื่องไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมระบุว่าร่างกฎหมายดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่แสดงให้เห็นถึงการขัดขืนไม่รับฟังข้อเท็จจริง ทั้งยังยืนยันว่าจะไม่ปล่อยให้มีการจัดการลงประชามติเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ดีผู้นำคาตาลันระบุว่าจะเดินหน้าจัดการลงประชามติตามที่กำหนดไว้ในวันที่ 1 ตุลาคมต่อไป ขณะที่เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากศาลรัฐธรรมนูญสเปนอ่านคำพิพากษา รัฐสภาคาตาลันก็ได้ให้การรับรองกรอบการดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายในช่วงเปลี่ยนผ่านในกรณีที่ผู้ลงประชามติเห็นชอบกับการประกาศเอกราชโดยไม่ขึ้นกับสเปนอีกต่อไปเช่นกัน