posttoday

'ทรัมป์' ล้มโครงการคุ้มครองผู้อพยพเด็กสมัยโอบามา

06 กันยายน 2560

รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศยกเลิกนโยบาย DACA สำหรับผู้อพยพเข้าเมืองที่เป็นเด็ก ที่ริเริ่มไว้ในสมัยอดีต ปธน.บารัค โอบามา คาดมีผู้เสี่ยงถูกเนรเทศเกือบ 8 แสนคน

รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศยกเลิกนโยบาย DACA สำหรับผู้อพยพเข้าเมืองที่เป็นเด็ก ที่ริเริ่มไว้ในสมัยอดีต ปธน.บารัค โอบามา คาดมีผู้เสี่ยงถูกเนรเทศเกือบ 8 แสนคน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า - นายเจฟฟ์ เซสชันส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ ประกาศว่า โครงการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐ (DACA) นั้น ได้ถูกยกเลิกแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีผู้อพยพผิดกฎหมายเสี่ยงถูกเนรเทศประมาณ 800,000 คน

โดยสาระสำคัญของนโยบายนี้ แต่เดิมอนุญาตให้ เด็กที่ถูกพาเข้าสหรัฐในฐานะผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมาย ที่มีอายุไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนดสามารถอาศัยในสหรัฐได้โดยไม่ต้องหลบซ่อน และสามารถมีสิทธิบางประการ อาทิ การได้ใบขับขี่ การเข้าเรียนในโรงเรียน ตลอดจนสิทธิ์การทำงานในสหรัฐฯ ซึ่งจะต้องมีการต่ออายุสิทธิ์เมื่อได้สิทธิ์ครบ 2 ปี

ด้านนายเซสชันส์ แถลงต่อสื่อมวลชนที่กระทรวงยุติธรรมว่า "วันนี้ผมขอประกาศ ณ ที่นี้ว่า โครงการ DACA ที่เคยประกาศใช้สมัยรัฐบาลของอดีตปธน.โอบามานั้น บัดนี้ได้ถูกยกเลิกแล้ว" โดยกล่าวว่า "รัฐบาลสหรัฐได้ดำเนินโครงการ DACA ตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งให้สิทธิทางกฎหมายแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ หรือไม่ก็อนุญาตให้ทำงานในสหรัฐได้ โดยต้องต่ออายุทุก 2 ปี ตลอดจนผลประโยชน์อื่นๆ"

ขณะที่ท่าทีของปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ดูจะกระอักกระอ่วนใจกับการต้องตัดสินใจเรื่องนี้อย่างมาก เขาระบุก่อนหน้านี้ว่าการตัดสินใจเรื่องนี้เป็นเรื่องยาก และต้องมองจากหัวใจ พร้อมทั้งกล่าวว่า เขาหวังที่จะร่วมงานกับสภาคองเกรสเพื่อจัดการกับปัญหาเหล่านี้ "ในลักษณะที่พลเมืองผู้บากบั่นของสหรัฐนั้นต้องมาก่อน"

ทั้งนี้ โครงการ DACA (Deferred Action for Childhood Arrivals) เป็นนโยบายสมัยอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อให้สิทธิในการพักอาศัยและประกอบอาชีพชั่วคราวแก่ผู้ที่อพยพเข้ามาในสหรัฐก่อนอายุครบ 16 ปีบริบูรณ์ หรือที่รู้จักกันในนามของ "นักล่าฝัน"