posttoday

สหรัฐเล็งล้ม "เอฟทีเอ" เกาหลีใต้

04 กันยายน 2560

สื่อเผยสหรัฐเตรียมเลิกเอฟทีเอกับเกาหลีใต้วันพรุ่งนี้หลังเจรจาไม่ลงตัว เอกชนเร่งล็อบบี้คว่ำแผน

สื่อเผยสหรัฐเตรียมเลิกเอฟทีเอกับเกาหลีใต้วันพรุ่งนี้หลังเจรจาไม่ลงตัว เอกชนเร่งล็อบบี้คว่ำแผน

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จะหารือร่วมกับบรรดาที่ปรึกษาระดับสูงเพื่อตัดสินอนาคตของข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ)ระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ที่มีผลบังคับใช้มา 5 ปีแล้ว ภายหลังวอชิงตันโพสต์รายงานก่อนหน้านี้ ว่าทรัมป์อาจตัดสินใจยกเลิกเอฟทีเอดังกล่าว เนื่องจากมีความเห็นไม่สอดคล้องกันเรื่องการปรับแก้รายละเอียดเนื้อหาใหม่

ด้านหอการค้าอเมริกันได้ส่งอีเมลถึงสมาชิกว่า ได้รับรายงานจากหลายทางว่ารัฐบาลทรัมป์กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมการ เพื่อแจ้งยกเลิกเอฟทีเอกับเกาหลีใต้ในวันที่ 5 ก.ย.นี้ จึงได้เรียกร้องไปยังบริษัทเอกชนให้คัดค้านและร่วมกดดันผ่านไปยังทำเนียบขาว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพรรครีพับลิกัน ขณะที่ก่อนหน้านี้ภาคธุรกิจได้กดดันไม่ให้ทรัมป์ยกเลิกความตกลงเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) มาแล้วเมื่อเดือน เม.ย.

ทั้งนี้ ข่าวการเตรียมยกเลิกเอฟทีเอกับเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นฝ่ายได้ดุลการค้ากับสหรัฐเกือบ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.28 แสนล้านบาท) ยังมีขึ้นในขณะที่สถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดรอบใหม่ ซึ่งทรัมป์เพิ่งหารือกับประธานาธิบดีมุนแจอิน และบรรลุข้อตกลงให้เกาหลีใต้เข้าถึงระบบขีปนาวุธพิสัยไกลขึ้น และอาจอนุมัติการขายอาวุธล็อตใหม่ให้ด้วย

ภาพ...เอเอฟพี