posttoday

เอาจริง? สหรัฐฯสร้างต้นแบบกำแพงชายแดนเม็กซิโก

01 กันยายน 2560

สหรัฐฯ คัดเลือก 4 บริษัทก่อสร้าง ที่จะมาสร้างแม่แบบคอนกรีตกำแพงกั้นระหว่างสหรัฐฯกับเม็กซิโก

สหรัฐฯ คัดเลือก 4 บริษัทก่อสร้าง ที่จะมาสร้างแม่แบบคอนกรีตกำแพงกั้นระหว่างสหรัฐฯกับเม็กซิโก

สำนักข่าวนิวยอร์กไทมส์รายงายว่า - หน่วยงานด้านศุลกากรและการป้องกันพรมแดนสหรัฐอเมเริกา (CBP) แถลงว่า ขณะนี้มีบริษัท 4 แห่งที่ได้รับเลือกให้สร้างต้นแบบกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก ตามนโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

โดยทั้ง 4 บริษัท เสนอราคาแม่แบบอยู่ที่ระหว่าง 400,000 ถึง 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยระหว่าง 13.6 ล้าน ถึง 17 ล้านบาท ต้นแบบกำแพงคอนกรีตทั้ง 4 แบบนั้นมีขนาดยาว 9 เมตร สูง 30 ฟุต และกำลังจะสร้างในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า 

เอาจริง? สหรัฐฯสร้างต้นแบบกำแพงชายแดนเม็กซิโก

 ด้านCBP ระบุว่า หลังจากสร้างต้นแบบเสร็จเจ้าหน้าที่จะมีการทดสอบป้องการการดัดแปลงและการเจาะโดยใช้เครื่องมือขนาดเล็กของกำแพงต้นแบบดังกล่าว นาย โรนัลด์ วีทีเอลโล รองผู้บัญชาการ CBP กล่าวว่า ต้นแบบดังกล่าว “จะช่วยให้เราปรับปรุงมาตรฐานของการออกแบบได้”

 

“การทดสอบจะดูไปที่หลายอย่างด้วยกัน ทั้งความสวยงาม, ช่องทางที่อาจมีคนเล็ดลอดเข้ามาได้,ความทนทานต่อการถูกดัดแปลง และคุณสมบัติการปรับขนาดหรือการต่อต้านการอ้างสิทธิ์” นายวีทีเอลโลกล่าว

สำหรับกำแพงดังกล่าวนั้นจำเป็นต้องมีท่อร้อยสายเคเบิล และคุณสมบัติอื่นๆ สำหรับการติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวและกล้องวงจรปิด

ทั้งนี่ โครงการกำแพงตามแนวชายแดนเม็กซิโกจะสร้างกำแพงยาวต่อเนื่องตลอดชายแดนทางใต้ของสหรัฐถือเป็นคำสัญญาสำคัญในนโยบายหาเสียงของโดนัล ทรัมป์ โดยก่อนหน้านี้ ผู้นำสหรัฐฯ ระบุว่า เม็กซิโกเป็นประเทศที่มีอัตราการเกิดอาชญากรรมสูงที่สุดประเทศหนึ่งของโลก ดังนั้นสหรัฐจำเป็นต้องมีกำแพงกั้นชายแดน และเม็กซิโกจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย ทำให้เม็กซิโกออกมาตอบโต้ว่า เม็กซิโกจะไม่จ่ายค่าสร้างกำแพงหรือแนวกั้นอะไรก็ตามที่บริเวณชายแดน อย่างเด็ดขาด