posttoday

สหรัฐฯ สั่งปิดกงสุลรัสเซีย

01 กันยายน 2560

สหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลรัสเซียในนครซานฟรานซิสโก ตอบโต้รัสเซียที่สั่งลดจำนวนทูตสหรัฐในแดนหมีขาวลงไปก่อนหน้านี้

สหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลรัสเซียในนครซานฟรานซิสโก ตอบโต้รัสเซียที่สั่งลดจำนวนทูตสหรัฐในแดนหมีขาวลงไปก่อนหน้านี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า - กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยเมื่อวันที่ 31 ส.ค. ว่า รัฐบาลสหรัฐขอให้รัสเซียปิดสถานกงสุลประจำเมืองซานฟรานซิสโก และอาคารเสริมอีก 2แห่งในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.และนครนิวยอร์ก ภายในเวลา 2 วัน  เพื่อตอบโต้กรณีที่รัสเซียสั่งลดจำนวนเจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐฯ ในรัสเซียให้เหลือจำนวนเท่ากับเจ้าหน้าที่การทูตรัสเซียในสหรัฐฯ โดยเสริมว่านี่คือการกระทำ “เพื่อความเท่าเทียมตามที่ชาวรัสเซียต้องการ”

นายฮาร์เทอร์ นอเอิร์ต (Heather Nauert) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าว “เราเชื่อว่าการกระทำนี้จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์โดยรวมของสองประเทศ”

ด้านนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวแสดงความเสียใจที่สถานการณ์ตึงเครียดหลังสหรัฐสั่งให้รัสเซียปิดสถานกงสุลที่เมืองซานฟรานซิสโก ซึ่งนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐโทรศัพท์แจ้งให้รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้น หลังเมื่อวันที่ 30 ก.ค. ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย มีคำสั่งให้สหรัฐลดจำนวนเจ้าหน้าที่ทูตในรัสเซียลง 755 คน เหลือเพียง 455 คน เพื่อให้มีจำนวนเท่ากับเจ้าหน้าที่ทูตของรัสเซียที่อยู่ในสหรัฐ โดยเป็นการตอบโต้กรณีที่สหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ ขณะที่ทางการสหรัฐกำลังพุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่ทูตรัสเซียที่อาจมีส่วนพัวพันการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีที่แล้ว

สหรัฐฯ สั่งปิดกงสุลรัสเซีย