posttoday

สิงคโปร์รุกQRโค้ดมุ่งดันอี-เพย์เมนต์

01 กันยายน 2560

สิงคโปร์ออกคิวอาร์โค้ดร่วม หวังดึงธุรกิจรายย่อยใช้ ชำระเงินออนไลน์ วางแผนเปิดตัวสิ้นปีนี้

สิงคโปร์ออกคิวอาร์โค้ดร่วม หวังดึงธุรกิจรายย่อยใช้ ชำระเงินออนไลน์ วางแผนเปิดตัวสิ้นปีนี้

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (เอ็มเอเอส) เปิดเผยว่า สิงคโปร์กำลังเตรียมที่จะยกระดับการชำระเงินออนไลน์ หรือ อี-เพย์เมนต์ ด้วยการใช้คิวอาร์โค้ดร่วมของสิงคโปร์ในชื่อเอสจีคิวอาร์ ซึ่งจะเป็นคิวอาร์โค้ดที่สามารถใช้ได้กับผู้บริโภคทุกคนในสิงคโปร์โดยไม่จำกัดธนาคาร เปิดทางให้ผู้ใช้สามารถชำระเงินค่าสินค้าและบริการผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ดได้

ทั้งนี้ สิงคโปร์วางแผนจะสร้างมาตรฐานคิวอาร์โค้ดร่วมดังกล่าวให้เป็นที่ยอมรับ ทั้งในระดับภายในประเทศและการชำระเงินระหว่างประเทศภายในสิ้นปีนี้ โดยจะร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น ธนาคารพาณิชย์ ผู้ให้บริการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดและหน่วยงานรัฐอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ด้านเอ็มเอเอส ระบุว่า การใช้คิวอาร์โค้ดดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจรายย่อยที่นิยมการชำระเงินที่ต้นทุนไม่แพงและไม่ต้องพึ่งพาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการวางระบบมากนัก รวมถึงเอสจีคิวอาร์ยังทำให้การบริการชำระเงินในลักษณะอื่นๆ เช่น อี-วอลเล็ต ให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ลีเซียนลูง ของสิงคโปร์ เปิดเผยว่า แม้สิงคโปร์จะมีข้อได้เปรียบด้านเทคโนโลยีดิจิทัล แต่ในด้านการชำระเงินออนไลน์ยังคงตามหลังจีนที่มีการใช้การชำระเงินออนไลน์อย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในเซี่ยงไฮ้ โดยในสิงคโปร์มีการบริการชำระเงินออนไลน์มากเกินไปจนไม่เป็นระบบเดียวกัน ส่งผลให้เกิดความยุ่งยากในการใช้บริการ และทำให้ผู้บริโภคยังคงนิยมใช้เงินสดถึง 60% ของการทำธุรกรรมทั้งหมด