posttoday

'อิเกีย'ลุยรุกมาเลย์บุกอาเซียน

29 สิงหาคม 2560

อิเกียเตรียมเปิดศูนย์กระจายสินค้าในมาเลเซีย สานแผนครองตลาดอาเซียน

อิเกียเตรียมเปิดศูนย์กระจายสินค้าในมาเลเซีย สานแผนครองตลาดอาเซียน

หน่วยงานส่งเสริมด้านการลงทุนแห่งมาเลเซีย (มิดา) เปิดเผยว่า อิเกีย ผู้จำหน่ายเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่จากเนเธอร์แลนด์ เตรียมลงทุน 908 ล้านริงกิต (ราว 7,066 ล้านบาท) เปิดศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียนขึ้นในมาเลเซีย หลังร้านอิเกียในมาเลเซียมีผู้เข้ามาซื้อสินค้ามากที่สุดแห่งหนึ่งจนกลายเป็นตลาดสำคัญของอิเกีย

ทั้งนี้ ศูนย์กระจายสินค้าดังกล่าวซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า 1 แสนตารางเมตร จะบริหารจัดการสินค้าของ อิเกียมูลค่ากว่า 6,600 ล้านริงกิต/ปี (ราว 5.1 หมื่นล้านบาท) เพื่อจัดส่งไปยังร้านค้าอิเกียกว่า 12 แห่งในอาเซียน โดยอิเกียมีแผนจะเพิ่มจำนวนร้านค้าในอาเซียนเป็น 20 แห่ง ภายในปี 2026

ด้าน มุซตาปา โมฮัมเหม็ด รัฐมนตรีการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมของมาเลเซีย กล่าวว่า การตั้งศูนย์กระจายสินค้าของอิเกียเป็นการเพิ่มแรงจูงใจให้บริษัทต่างชาติรายอื่นมาทำธุรกิจในมาเลเซีย รวมไปถึงใช้มาเลเซียเป็นศูนย์กระจายสินค้าไปยังประเทศอื่นๆ ในเอเชีย

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลมาเลเซียพยายามส่งเสริมให้บริษัทยักษ์ใหญ่จากต่างชาติมาลงทุนในประเทศ โดยมีการออกมาตรการมอบสิทธิประโยชน์ในบริษัทต่างชาติ เช่น การยกเว้นภาษีสินค้านำเข้ามายังเขตอุตสาหกรรมและเขตการค้าเสรี