posttoday

ออสซี่ผงะ! พบไอเอสวางแผนซุกระเบิดในตุ๊กตาบาร์บี้ โชคดีสกัดได้ทัน

24 สิงหาคม 2560

ทางการออสเตรเลียผงะ หลังข่าวกรองเลบานอนเตือนก่อการร้ายซุกระเบิดในตุ๊กตาบาร์บี้ หวังระเบิดเครื่องบินกลางอากาศ

ทางการออสเตรเลียผงะ หลังข่าวกรองเลบานอนเตือนก่อการร้ายซุกระเบิดในตุ๊กตาบาร์บี้ หวังระเบิดเครื่องบินกลางอากาศ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า -  หน่วยข่าวกรองของเลบานอนช่วยทลายแผนโจมตีของกลุ่มไอเอสได้เป็นผลสำเร็จเมื่อช่วงเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา โดยการเปิดเผยจากรัฐมนตรีมหาดไทยของชาติตะวันออกกลาง พร้อมเผยว่าคนร้ายได้วางแผนระเบิดเครื่องบินด้วยระเบิดที่ซ่อนในตุ๊กตาบาร์บี้

นายนูฮัด มัคนูค รัฐมนตรีมหาดไทยเลบานอน เผยว่านายอาเมอร์ คัยยัต พลเมืองเลบานอน วางแผนระเบิดเครื่องบินลำหนึ่ง ซึ่งมีกำหนดเดินทางจากซิดนีย์สู่อาบูดาบี ราว 20 นาที หลังจากเครื่องขึ้นสู่ท้องฟ้า แต่เขาจำเป็นต้องละทิ้งแผนนี้ไปเนื่องจากโหลดน้ำหนักกระเป๋าเกิน จนเขาไม่สามารถหิ้วขึ้นเครื่องไปได้

ในขณะที่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวอาเมอร์ ที่สนามบิน จึงได้ขยายผลจับกุุมส่วนพี่น้องอีก 2 คนของเขาคือคาเลดและมาห์มูด คัยยัด และโดนตั้งข้อหาเตรียมการหรือวางแผนลงมือก่อการร้าย 2 กระทง ด้านนายไมเคิล ฟีเลน รองผู้บัญชาการตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลีย กล่าวว่า แผนการดังกล่าวเป็นแผนโจมตีที่ซับซ้อนที่สุดเท่าที่พวกก่อการร้ายจะลงมือบนแผ่นดินออสเตรเลย

เจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรเลียระบุว่า คนร้ายวางแผนระเบิดเที่ยวบินหนึ่งของสายการบินอิติฮัด จากซิดนีย์สู่อาบูดาบี เมื่อวันที่ 15 กรกฏาคม โดยเครื่องบินลำดังกล่าวมีลูกเรือและผู้โดยสารทั้งหมด 400 คน ในนั้น 120 คนเป็นชาวเลบานอน ด้านรัฐมนตรีมหาดไทยเลบานอน อ้างว่าพวกผู้ต้องสงสัยต้องการลงมือแก้แค้นสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และออสเตรเลีย โทษฐานที่เข้าร่วมในพันธมิตรนานาชาต่อต้านไอเอสในซีเรียและอิรัก และเรียกร้องหน่วยข่าวกรองของแต่ละชาติจับมือทำงานร่วมกัน