posttoday

"ตาลิบัน"โต้ อัฟกานิสถานจะเป็นสุสานทหารสหรัฐ

23 สิงหาคม 2560

กลุ่มตาลิบัน วิจารณ์แผนยุทธศาสตร์อัฟกานิสถานว่า ไม่มีอะไรต่างจาก สมัยจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ลั่นอัฟกานิสถานจะเป็นสุสานทหารสหรัฐ

กลุ่มตาลิบัน วิจารณ์แผนยุทธศาสตร์อัฟกานิสถานว่า ไม่มีอะไรต่างจาก สมัยจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ลั่นอัฟกานิสถานจะเป็นสุสานทหารสหรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า - นายซาบิอุุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน เผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า หากสหรัฐยังคงไม่ถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานภายในไม่กี่เดือน ดินแดนนี้จะกลายเป็น "สุสาน" อีกแห่งของทหารสหรัฐ เนื่องจาก หากทหารสหรัฐยังคงอยู่ในอัพกานิสถาน ย่อมหมายความว่า อเมริกาต้องการทำสงครามกับกลุ่มตาลีบัน

โฆษกของกลุ่มตาลิบันในอัฟกานิสถานยังกล่าวอีกว่า สุนทรพจน์ของทรัมป์ไม่มีอะไรใหม่ และไม่มีความชัดเจนอย่างยิ่ง ทางกลุ่มกำลังเตรียมจัดทำแถลงการณ์อย่างเป็นทางการและจะเผยแพร่ในเร็ว ๆ นี้ ด้านแกนนำระดับสูงของตอลิบานกล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงเดินตามรอยการแสดง "ความหยิ่งผยอง" ไม่ต่างจากผู้นำสหรัฐอีกหลายคนก่อนหน้า โดยเฉพาะประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช และเตือนว่าแผนยุทธศาสตร์ทางทหารของทรัมป์ที่มีต่ออัฟกานิสถาน "ไม่มีอะไรใหม่" เพราะยังคงเป็นการเอาชีวิตของทหารอเมริกัน "มาทิ้ง" และประณามรัฐบาลอัฟกานิสถานชุดปัจจุบันของประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ว่าเป็น "หุ่นเชิด" ของอเมริกา

ทั้งนี้แถลงการณ์ดังกล่าวของกลุ่มตาลิบันมีขึ้นเป็นฉบับที่สอง หลังแถลงการณ์ฉบับแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเตือนสหรัฐจะยิ่งดำดิ่งอยู่ในวังวนของ "สงครามที่ไม่มีวันชนะ" หากส่งทหารเข้ามาอีก อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ฉบับที่สองของกลุ่มตาลีบันมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังทรัมป์ประกาศเมื่อคืนวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ในการเพิ่มกำลังทางทหาร พร้อมทั้งยืนยันว่าจะต่อสู้กับกลุ่มตาลีบันต่อไป"จนกว่าจะชนะ"  ถึงแม้ประธานาธิบดีทรัมป์จะไม่ได้กล่าวถึงจำนวนทหารชุดใหม่ที่จะส่งเข้าไปอย่างชัดเจน แต่พลเอก เจมส์ แมตทิส รมว.กลาโหม กล่าวว่า "ประมาณ 4,000 นาย"

ทั้งนี้สหรัฐและนาโต้ได้ส่งทหารเข้าไปในอัฟกานิสถานแล้วรวมกันราว 100,000 นาย เมื่อช่วงเดือนตุลาคมปี 2000 หรือเพียงไม่กี่เดือนหลังเหตุการณ์ 11 กันยายน เพื่อทำสงครามโค่นกลุ่มตาลิบัน และได้ถอนทหารออกเกือบทั้งหมดเมื่อปลายปี 2011 ในสมัยรัฐบาลนายบารัก โอบาม่า