posttoday

รัสเซียเตรียมส่งมอบฮ.กู้ภัย8ลำให้ไทย-ตุรกี

22 สิงหาคม 2560

สื่อรัสเซียเผยไทยเตรียมรับมอบเฮลิคอปเตอร์จากรัสเซีย หลังสั่งซื้อเป็นรุ่นแรก เผยมีความทันสมัยสูง ค่าใช้จ่ายปฏิบัติงานต่ำ

สื่อรัสเซียเผยไทยเตรียมรับมอบเฮลิคอปเตอร์จากรัสเซีย หลังสั่งซื้อเป็นรุ่นแรก เผยมีความทันสมัยสูง ค่าใช้จ่ายปฏิบัติงานต่ำ

สำนักข่าวรัสเซียน เอวิเอชัน รายงานว่าหลังจากที่รัสเซียจัดนิทรรศการอากาศยานนานาชาติเอ็มเอเคเอส 2017 ที่กรุงมอสโกเมื่อไม่นานมานี้  กลุ่มบริษัทผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์รัสเซีย ซึ่งเป็นบริษัทในสังกัดรัฐวิสาหกิจรัสเซียเทคโนโลยีส์ หรือ “รอสเท็ค”เตรียมจัดส่ง Ka-32A11BC ที่ผลิตโดยคามอฟ จำนวน 8 ลำให้แก่ตุรกีกับไทย โดยไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆอีก รวมทั้งไม่ได้ระบุเกี่ยวกับกรอบเวลาในการส่งมอบ โดยถือเป็นครั้งแรกที่กองทัพไทย สั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้มาใช้งาน

รายงานระบุว่า เฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้ เป็นเฮลิคอปเตอร์ ที่มีการออกแบบทันสมัย มีสายการผลิตยาวนานตั้งแต่ยุคสหภาพโซเวียต โดยบริษัทคามอฟ ผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์พิฆาตรุ่นใหญ่ Ka-50/52 สำหรับกองทัพรัสเซียในปัจจุบัน โดยเริ่มจาก Ka-25 ซึ่งเป็นรุ่นแรกของซีรีส์นี้ ที่ผลิตให้กองทัพสหภาพโซเวียต และ บรรจุประจำการเมื่อปี 1982 ต่อมาได้มีการแตกรหัสออกเป็นรุ่นย่อยอื่นๆ อีกจำนวนมาก ตามชนิดอุปกรณ์ที่ติดตั้ง และภารกิจ ทั้งทางบก ทางทะเลและทางอากาศ รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์จำนวนหนึ่ง ที่ใช้รหัสสำหรับรุ่นส่งออก จนกระทั่งมาถึง Ka-32 ฮ.ที่ใช้งานสำหรับฝ่ายพลเรือน

ข้อมูลในเว็บไซต์เฮลิคอปเตอร์รัสเซีย ระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ Ka-32A11BC เป็นรุ่นหนึ่งที่ขายดีที่สุด และได้รับความนิยมมากที่สุด สำหรับภารกิจค้นหากู้ภัย และการดับเพลิง ไม่ว่าจะเป็นในสภาพพื้นราบทั่วไป หรือ บนอาคารสูง รวมทั้งในแหล่งที่รถดับเพลิงทั่วไปยากจะเข้าถึง มีความสามารถในการบรรทุกน้ำได้คราวละ 3 ตัน

นอกจากนี้ เฮลิคอปเตอร์ Ka-32A11BC ยังติดตั้งระบบเอวิโอนิกส์ กับระบบเรดาร์ตรวจไกลทางอากาศ รวมทั้งอุปกรณ์ช่วยในการค้นหาและกู้ภัยที่ทันสมัยมาก ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาในทะเล หรือ ในเขตป่าทึบ ผ่านการอัพเกรดมาเป็นระยะ มีค่าใช้จ่ายในการขึ้นปฏิบัติการต่อเที่ยวต่ำที่สุดหากเทียบกับเฮลิคอปเตอร์รุ่นอื่นๆ ในกลุ่มเดียวกัน ทั้งยังมีชั่วโมงปฏิบัติการถึง 32,000 ชั่วโมง ก่อนการซ่อมบำรุงในแต่ละรอบ

ภาพ : Russian Helicopters.aero