posttoday

ปริศนาสงครามโลกคลี่คลาย!! พบเรือขนระเบิดปรมาณู

21 สิงหาคม 2560

มหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ประกาศค้นพบซากเรือบรรทุกชิ้นส่วนระเบิดปรมาณูที่ถล่มฮิโรมา หลังจมหายไปนานกว่า 70ปี

มหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ประกาศค้นพบซากเรือบรรทุกชิ้นส่วนระเบิดปรมาณูที่ถล่มฮิโรมา หลังจมหายไปนานกว่า 70ปี

วันที่ 30 ก.ค. ปี 1945 หรือเมื่อ 72 ปีที่แล้ว ยูเอสเอส อินเดียแนโพลิส (USS Indianapolis) เรือลาดตระเวนของกองทัพเรือสหรัฐ เพิ่งจะเสร็จสิ้นปฏิบัติการส่งมอบอุปกรณ์ของระเบิดปรมาณู Little Boy ยังเกาะทิเนียน ของหมู่เกาะมาเรียนา ระหว่างที่กำลังแล่นลำได้ถูกตอร์ปิโดของเรือดำน้ำญี่ปุ่น 6 ลูกถล่มจนจมลงในเวลาเพียง 12 นาที โดยไม่ทันได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ ในช่วงแรกมีลูกเรือ 800 คนจากทั้งหมด 1,196 คนรอดชีวิต แต่หลังลอยคอในมหาสุมทรที่เต็มไปด้วยฉลามนานหลายวัน รวมถึงการขาดน้ำและอาหาร ทำให้มีลูกเรือรอดชีวิตเพียง 300 คน ปัจจุบันยังมีลูกเรือจากเหตุการณ์ครั้งนั้นมีชีวิตยืนยาวจนถึงทุกวันนี้ 22 คน

แม้เรือจะจมลง แต่ชิ้นส่วนของระเบิดปรมาณูที่ถูกส่งไปถึงจุดหมาย ได้ถูกนำไปใช้ถล่มเมืองฮิโรชิมา จนกระทั่งญี่ปุ่นต้องยอมแพ้สงครามในที่สุด

อย่างไรก็ตาม จุดที่เรืออินเดียแนโพลิสจมลง กลายเป็นปริศนามาตลอด 70 กว่าปี

จนกระทั่งวานนี้ ทีมสำรวจที่นำโดย พอล แอลเลน มหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ไมโครซอฟท์ ประกาศว่า ได้ค้นพบซากเรืออินเดียแนโพลิสที่บริเวณทะเลฟิลิปปินส์ มหาสุมทรแปซิฟิก ที่ระดับความลึกถึง 5.5 กม. ส่วนตำแหน่งที่แน่ชัดไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากเป็นไปตามระเบียบเรื่องการจัดการทรัพย์สินกองทัพเรือ

แอลเลนกล่าวว่า ในฐานะชาวอเมริกัน ประชาชนทุกคนเป็นหนี้บุญคุณของลูกเรือที่กล้าหาญ และต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดในสถานการณ์อันเลวร้าย และทางทีมงานจะยังคงเดินหน้าสำรวจซากเรือต่อไป โดยจะปกปิดสถานที่ตั้งให้เป็นความลับ อย่างไรก็ตาม แอลเลนได้โพสต์ภาพของซากเรือหลายภาพในทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขา