posttoday

ผู้นำศาสนาเตือนยุโรปพ่ายแล้ว แนะยิวอพยพหนีมาอิสราเอล

21 สิงหาคม 2560

ผู้นำศาสนาเรียกร้องให้ชาวยิวที่พำนักในสเปนอพยพมาอยู่อิสราเอล ชี้ยุโรปได้พ่ายแพ้แล้ว ขณะที่ชาวยิวยังเชื่อมั่นรัฐบาลสเปนดูแลความปลอดภัยได้

ผู้นำศาสนาเรียกร้องให้ชาวยิวที่พำนักในสเปนอพยพมาอยู่อิสราเอล ชี้ยุโรปได้พ่ายแพ้แล้ว ขณะที่ชาวยิวยังเชื่อมั่นรัฐบาลสเปนดูแลความปลอดภัยได้

จากเหตุที่คนร้ายขับรถพุ่งชนฝูงชนในเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 14 ราย ล่าสุด แม้ว่าทางการสเปนจะวิสามัญฆาตกรรมคนร้ายได้ในที่สุด และวานนี้ประกาศว่าสามารถควบคุมแหล่งกบดานของเครือข่ายที่ก่อเหตุวินาศกรรมเอาไว้ได้ แต่ยังมีคนร้ายลอยนวลอยู่อีก 1 ราย

การก่อร้ายที่ลุกลามไปทั่วยุโรป โดยเฉพาะการมุ่งโจมตีเมืองใหญ่ๆ ด้วยวิธีการที่คาดไม่ถึงทำให้เกิดกระแสวิตกว่า ยุโรปไม่ใช่ดินแดนที่ปลอดภัยอีกต่อไป โดยเฉพาะชาวยิวที่เป็นชนกลุ่มน้อยในยุโรปที่มีความรู้สึกเปราะบางมากกว่ากลุ่มอื่น เพราะถูกโจมตีบ่อยครั้งในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา แม้แต่ในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ชาวยิวก็ยังรู้สึกไม่ปลอดภัย และหวั่นว่าจะตกเป็นเป้าของกลุ่มก่อการร้าย เช่น การโจมตีชาวยิวในฝรั่งเศสที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

เมื่อเร็วๆ นี้ หนังสือพิมพ์ฮาอาเรตซ์ (Haaretz) สื่อชั้นแนวหน้าของอิสราเอลรายงานว่า รับไบ หรือผู้นำศาสนายิวชื่อ บาร์เฮน เรียกร้องให้ชาวยิวที่มีถิ่นพำนักในสเปนขายทรัพย์สินและอพยพมาอยู่ที่อิสราเอล เพราะในเวลานี้ยุโรปได้พ่ายแพ้แล้ว และอย่าปล่อยให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับชาวยิวในแอลจีเรียและเวเนซุเอลา ก่อนที่จะสายเกินการณ์

บาร์เฮนกล่าวว่า ได้เข้าหารือเรื่องนี้กับผู้นำศาสนาชาวยิวในแคว้นคาตาลัน ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองบาร์เซโลนาว่า ขณะนี้ชุมชนชาวยิวในคาตาลันประสบกับหายนะแล้ว ส่วนหนึ่งเพราะกลุ่มเคร่งศาสนาอิสลามหัวรุนแรง และการที่รัฐบาลท้องถิ่นลังเลที่จะแก้ปัญหาการใช้ความรุนแรงดังกล่าว จนบาร์เฮนกล่าวว่า ในเวลานี้สเปนได้กลายเป็นศูนย์กลางของกลุ่มก่อการร้ายคลั่งศาสนาในยุโรป

อย่างไรก็ตาม บาร์เฮนย้ำว่า เขาแสดงความเห็นในฐานะปัจเจกบุคคลไม่ใช่ตัวแทนชุมชนของเขา ขณะที่สมาพันธ์ชุมชนชาวยิวแห่งสเปนยืนยันว่า มีความเชื่อมั่นในรัฐบาลในการรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน

ด้านการไล่ล่าตัวผู้ต้องสงสัยอีก 1 รายที่กำลังหลบหนีการจับกุม ตำรวจสเปนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าววานนี้ว่า ยังไม่ทราบว่า ยูเนสว อาบูยาคุบ คนร้ายที่ขับรถตู้สีขาวใช้ก่อเหตุวินาศกรรมยังอยู่ในสเปนหรือหลบหนีไปแล้ว และถ้าทราบว่ายังอยู่ในสเปนก็จะดำเนินการไล่ล่าต่อไป กระนั้นก็ตาม ตำรวจแคว้นคาตาลันยืนยันว่า เครือข่ายก่อการร้ายดังกล่าวไม่มีศักยภาพที่จะก่อเหตุได้อีกต่อไป หลังจากทางการได้ทำการกวาดล้างครั้งใหญ่

ภาพ...เอเอฟพี