posttoday

มะกันตื่น ดูสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งแรกในรอบ 99 ปี

19 สิงหาคม 2560

ชาวอเมริกันเตรียมชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง ทั่วประเทศเป็นครั้งแรกในรอบเกือบร้อยปี

ชาวอเมริกันเตรียมชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง ทั่วประเทศเป็นครั้งแรกในรอบเกือบร้อยปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า - ในวันที่ 21 สิงหาคมที่จะถึงนี้จะเกิดปรากฏการสุริยุปราคาเต็มดวงที่จะสามารถมองเห็นได้ทั่วทวีปอเมริกาเหนือ โดยบรรดาสถานที่คาดการณ์ว่าสภาพอากาศจะเอื้ออำนวยสำหรับชมปรากฏการณ์ดังกล่าว ต่างพากันขึ้นราคาที่พัก และมีการขายแว่นสหรับชมสุริยุปราคากันเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้คู่รักทั่วสหรัฐยังพากันจัดงานวิวาห์ รวมทั้งงานเฉลิมฉลองต่างๆในช่วงทีเกิดสุริยุปราคาด้วย

ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะองค์การบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ หรือนาซ่า ก็เตรียมติดตั้งเครื่องมือถ่ายทอดสดการเกิดสุริยุปราคาไปตามเส้นทาง รวมถึงใช้ดาวเทียมและกล้องโทรทรรศน์ภาคพื้นดินจับตาการเคลื่อนตัวของดวงอาทิตย์และเงาของดวงจันทร์ ขณะที่นักบินอวกาศก็จะใช้กล้องบนสถานีอวกาศนานาชาติจับตาดูการเคลื่อนไหวปรากฏการณ์ครั้งนี้เช่นกัน

ขณะเดียวกัน นักวิจัยก็เตรียมสังเกตการณ์ว่าสัตว์และพืชจะมีปฏิกิริยาอย่างไร เมื่อโลกค่อยๆ มืดลงจนมีบรรยากาศคล้ายเวลาพลบค่ำ ซึ่งคาดว่าอุณหภูมิจะลดลง 10-15 องศาเซลเซียส การเกิดสุริยุปราคาทั้งหมดจะใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง 30 นาที เนื่องจากเงาของดวงจันทร์จะเคลื่อนผ่านจากฝั่งหนึ่งไปยังอีกฝั่งหนึ่งด้วยความเร็วกว่า 2,400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชาวอเมริกันกว่า 200 ล้านคน จะได้ชมปรากฏการณ์ครั้งนี้ตั้งแต่ประมาณ 13.15 น. และสิ้นสุดในเวลา 14.49 น.ตามเวลาท้องถิ่น ทั้งนี้คาดการณ์ว่าจะมี 14 รัฐของสหรัฐที่จะมองเห็นสุริยุปราคาเต็มดวง เริ่มตั้งแต่ฝั่งตะวันตกที่รัฐโอเรกอนในช่วงเช้า ก่อนจะไปสิ้นสุดที่รัฐเซาท์แคโรไลน่าในฝั่งตะวันออก