posttoday

"ควีน"เตรียมตั้ง "อดีตนักบินอวกาศหญิง" เป็นผู้สำเร็จราชการแทนฯแห่งแคนาดา

15 สิงหาคม 2560

ควีนอลิซาเบธเตรียมตั้งอดีตนักบินอวกาศหญิงผู้มากความสามารถเป็น "ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์"

ควีนอลิซาเบธเตรียมตั้งอดีตนักบินอวกาศหญิงผู้มากความสามารถเป็น "ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์"

สำนักข่าวซีบีซีของแคนาดารายงานว่า - เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดแห่งแคนาดา ได้แถลงการณ์ว่า รัฐบาลแคนาดาได้เสนอชื่อ "นางจูลีย์ พาเย็ตต์" อดีตนักบินอวกาศหญิงชาวแคนาดา เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์แห่งแคนาดา (Govenor-General of Canada) คนต่อไป

โดยนางพาเย็ตต์อายุ 53 ปี จบการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ เธอเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และการบิน ในปี 1992 เธอได้รับเลือกจากบรรดาผู้สมัครทั้งหมด 5,000 ให้เป็น 1 ใน 4 นักบินอวกาศของนาซ่า เธอได้ปฏิบัติภาระกิจในอวกาศเป็นเวลา 25 วัน โดยเธอเป็นนักบินอวกาศชาวแคนาดาคนแรกที่ได้ขึ้นปฏิบัติภาระกิจในสถานนีอวกาศนานาชาติ (International Space Station) ในปี1999 อีกทั้งเธอยังได้รับปริญญากิตติมศักดิ์จาก 24 มหาวิทยาลัย นอกจากนี้เธอยังสามารถพูดสื่อสารได้ถึง 6 ภาษารวมทั้ง อิตาลี, รัสเซีย, สเปนและเยอรมัน

ด้านนายกรัฐมนตรีทรูโด เผยว่า การแต่งตั้งพาเย็ตต์เป็นผู้สำเร็จราชการนั้น นับเป็นก้าวสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าการทำงานราชการไม่จำเป็นจะต้องเป็นผู้มีความสามารถเฉพาะด้านการเมืองหรือกฏหมายเพียงเท่านั้น ด้านนางพาเย็ตต์ได้กล่าวว่า เธอให้คำสัญญาที่จะทำงานเพื่อสาธารณะประโยชน์แก่ชาวแคนาดาในทุกด้านอย่างดีที่สุด เพื่อพร้อมจะเปิดกว้างและพร้อมทำงานร่วมกับทุกคน

ทั้งนี้นางพาเย็ตต์จะเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 เพื่อโปรดเกล้าฯแต่งตั้งภายในปีนี้ หลังโดยเธอจะถือเป็นผู้เร็จราชการแทนพระองคืคนที่ 29 ต่อจากก่อนหน้านี้ที่นายเดวิท จอห์นสตัน ดำรงตำแหน่งมานานถึง 7 ปี

ภาพ : TheCanadianPress