posttoday

ค่าเงิน "บิตคอยน์" ทะลุ4,000ดอลล์ นักลงทุนหวั่นฟองสบู่

14 สิงหาคม 2560

บิตคอยน์ทะลุ 4,000 ดอลลาร์ ทำสถิติใหม่อีก นักลงทุนเริ่มหวั่นฟองสบู่-กังวลความปลอดภัย

บิตคอยน์ทะลุ 4,000 ดอลลาร์ ทำสถิติใหม่อีก นักลงทุนเริ่มหวั่นฟองสบู่-กังวลความปลอดภัย

คอยน์เดสก์ เว็บไซต์ข่าวเงินสกุลดิจิทัล เปิดเผยว่า ค่าเงินบิตคอยน์ปรับตัวขึ้นมากกว่า 7% ไปอยู่เหนือ 4,000 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตลอดกาล และปรับขึ้นมาแล้วราว 40% นับตั้งแต่เดือน ส.ค. ส่งผลให้ตลาดเงินบิตคอยน์มีมูลค่ารวมราว 6.4 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 2.1 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 3 แสนล้านบาท) จากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การปรับตัวขึ้นครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการเทขายในตลาดหลักทรัพย์และตราสารหนี้ ท่ามกลางความกังวลต่อความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี หลังเกาหลีเหนือประกาศจะโจมตีเกาะกวม ส่งผลให้นักลงทุนมุ่งเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่บิตคอยน์ยังได้รับความสนใจจากสถาบันการลงทุนมากขึ้น เนื่องจากสามารถรอดพ้นจากแยกเป็นสกุลเงินย่อย 1 สกุล คือ บิตคอยน์ แคช เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ซีเอ็นบีซี รายงานอ้างบรรดานักวิเคราะห์จากวอลสตรีทว่า บิตคอยน์ยังมีแนวโน้มจะได้รับความนิยมมากขึ้น หากนักลงทุนเริ่มถือสัดส่วนในหุ้น ทอง และตราสารหนี้น้อยลงเพื่อมาลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม ร็อบ มอฟแฟ็ท หุ้นส่วนของบัลเดอร์ตัน แคปิตัล บริษัทร่วมทุนที่มุ่งลงทุนในฟินเทคจากกรุงลอนดอน เปิดเผยว่า มูลค่าของบิตคอยน์เพิ่มขึ้นโดยปราศจากปัจจัยสนับสนุน และเกิดจากความเข้าใจว่าบิตคอยน์กำลังปรับขึ้นของนักลงทุน ดังนั้น จึงไม่แปลกที่บางส่วนเริ่มกังวลต่อฟองสบู่บิตคอยน์

ด้าน จอช บราวน์ ประธานกรรมการบริหาร (ซีอีโอ) ของริตโฮลต์ส เวลธ์ แมเนจเมนต์ บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนในสหรัฐ กล่าวว่า นักลงทุนยังกังวลต่อมาตรการความปลอดภัยในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินบิตคอยน์ โดยปัจจุบันมีผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนมาก แต่ยังไม่มีผู้ให้บริการที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยเพียงพอ และสถาบันการเงินขนาดใหญ่ยังไม่เข้ามามีบทบาทมากนักในตลาดบิตคอยน์ ก่อให้เกิดความกังวลด้านสภาพคล่อง

“ผมไม่คิดว่าบริการแลกเปลี่ยนเจ้าไหนจะปลอดภัยไปมากกว่ากัน”บราวน์ กล่าว

ภาพ...เอเอฟพี