posttoday

พบระเบิดสมัยสงครามโลก ใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ

10 สิงหาคม 2560

ค้นพบระเบิดสมัยโลกสงครามโลกครั้งที่สอง ใกล้เตาปฏิกรณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ

ค้นพบระเบิดสมัยโลกสงครามโลกครั้งที่สอง ใกล้เตาปฏิกรณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ

เจแปนไทมส์รายงานว่า - พบวัตถุที่คล้ายกับลูกระเบิดที่ถูกค้นพบใต้ลานจอดรถในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะหมายเลข 1 โดยคนงานของบริษัทโตเกียวอิเล็กทรอนิกพาวเวอร์โฮลดิ้ง หรือ เทปโก ถูกฝังอยู่บริเวณลานจอดรถ ของเขตก่อสร้าง

ซึ่งทางโฆษกของเทปโกแถลงว่า ทางบริษัทแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที และได้สั่งให้มีการหยุดทำงานที่เขตก่อสร้างดังกล่าวซึ่งห่างจากโรงไฟฟ้าไปราว 1 ก.ม ทั้งนี้พบว่าลูกระเบิดที่ถูกค้นพบนั้นมีขนาดความยาว 85 ซ.ม และความกว้าง 15 ซ.ม โดยเป็นการค้นพบในช่วงเช้าวันนี้(10 ส.ค) ห่างจากที่ทำการของโรงไฟฟ้าประมาณ 350 เมตรและอยู่ห่างจากเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 ไม่เพียงไม่กี่เมตร

โดยสันนิฐานว่าสถานที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ เดิมนั้นเป็นที่ตั้งของสนามบินฐานทัพทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และทำให้ฟูกุชิมะเป็นหนึ่งในเป้าหมายของเครื่องบินสหรัฐฯในการโจมตี

อย่างไรก็ตาม บริษัทเทปโก ได้ดำเนินการรื้อถอนโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะหลังจากที่เกิดเหตุการณ์เตาปฏิกรณ์ระเบิดภายหลังจากเหตุการณ์คลื่นสึนามิถล่มชายฝั่งจังหวัดฟูกูชิมะ และเซนได เมื่อปี 2011 ด้านตำรวจของจังหวัดฟูกูชิมะ ได้ปิดล้อมบริเวณโดยรอบเพื่อความปลอดภัย พร้อมทั้งได้เก็บกู้ระเบิดดังกล่าวไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้การค้นพบดังกล่าวไม่ส่งผลต่อการรื้อถอนโรงไฟฟ้าแห่งนี้แต่อย่างใด