posttoday

"จิ่วจ้ายโกว"ประกาศปิดชั่วคราว กองทัพจีนเร่งระดมกำลังกู้ภัยแผ่นดินไหว

10 สิงหาคม 2560

สั่งปิดอุทยาน จิ่วจ้ายโกว ชั่วคราว ทางการจีนระดมกู้ภัย ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว 19 ราย บาดเจ็บ 247 คน

สั่งปิดอุทยาน จิ่วจ้ายโกว ชั่วคราว ทางการจีนระดมกู้ภัย ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว 19 ราย บาดเจ็บ 247 คน

สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า อุทยานแห่งชาติ “จิ่วจ้ายโกว” สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจีน ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกออกประกาศในวันนี้ โดยปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวเป็นการชั่วคราว หลังเกิดเหตุเเผ่นดินไหวขนาดใหญ่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลเสฉวน เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมาเวลา 21.19 น. ตามเวลาท้องถิ่น จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเเละบาดเจ็บจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน ยังไม่มีรายงานผลกระทบต่อ “เเพนด้า” เเละสัตว์อนุรักษ์ของจีนที่อาศัยอยู่ในเมืองเฉิงตูมณฑลเสฉวน ด้านคณะกรรมมาธิการบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า มีบ้านเรือนในมณฑลเสฉวนได้รับความเสียหายมากกว่า 130,000 หลัง สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ ได้เปิดตัวเลขผู้เสียชีวิตขณะนี้อยู่ที่ 19 ราย หนึ่งในนั้นเป็นนักท่องเที่ยว 6 ราย บาดเจ็บกว่า 247 ราย นักท่องเที่ยวกว่า 45,000 คนได้รับการอพยพออกจากพื้นที่

ด้านกองบัญชาการภาคตะวันตกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนระดมกำลังกู้ภัย หลังจากเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ที่มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเมื่อคืนวันอังคาร โดยสำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ทหารทั้งหมด 1,285 นาย ยานยนต์ 90 คัน และเครื่องบิน 9 ลำอยู่ในพื้นที่แล้ว

กองบัญชาการภาคตะวันตกแถลงว่า กำลังช่วยเหลือผู้บาดเจ็บอย่างเต็มกำลังและเป็นภารกิจหลักในตอนนี้ ด้านกองบัญชาการภาคกลางได้ส่งเครื่องบิน 2 ลำพร้อมนักกู้ภัยแผ่นดินไหวระดับประเทศ 88 คน สุนัขดมกลิ่น 5 ตัว และอุปกรณ์กู้ภัยไปถึงท่าอากาศยานหวงหลงในเทศมณฑลจิ่วจ้ายโกวแล้วตั้งแต่วานนี้ เพื่อเสริมปฏิบัติการกู้ภัย

ส่วนเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่มณฑลซินเจียง ขนาน 6.6 แมกนิจูด ภายหลังแผ่นดินไหวที่เสฉวนเพียงไม่กี่ชั่วโมง ล่าสุดมีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 32 ราย ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งทางการได้ส่งหน่วยกู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่อาจจะติดได้ซากบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายแล้ว