posttoday

ไร้คนไทยเจ็บ-ตายจากเหตุแผ่นดินไหวในจีน

09 สิงหาคม 2560

สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครซีอานระบุ ไม่พบคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวใน จิ่วจ้ายโกว

สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครซีอานระบุ ไม่พบคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวใน จิ่วจ้ายโกว

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครซีอาน รายงานว่าแผ่นดินไหวขึ้นที่เมือง jiu zhai gou มณฑลเสฉวน ซึ่งอยู่ห่างจากนครซีอาน 703 กิโลเมตร และมีแรงสั่นสะเทือน 7.0 ริกเตอร์ มีความลึก 20 กิโลเมตร และมีผลกระทบแรงสั่นสะเทือนถึงนครซีอาน และบริเวณใกล้เคียงอีกหลายเมือง

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ ยังไม่มีรายงานความเสียหายและยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บที่เป็นบุคคลสัญชาติไทย โดยสถานกงสุลใหญ่ได้แจ้งเตือนชุมชนชาวไทยให้ตระหนักถึงผลกระทบของเหตุดังกล่าว และได้ขอให้ทุกคนออกมาอยู่นอกอาคารเมื่อคืนวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา พร้อมกับคอยติดตามประกาศเตือนจากทางการจีนและ สถานกงสุลใหญ่ต่อไป

ขณะที่ ข้อมูลล่าสุดของสำนักงานสารนิเทศของเสฉวนแจ้งว่าจนถึงเวลา 09.30 น ของวันนี้ (9ส.ค.) มีผู้เสียชีวิตแล้ว 13 คน และผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 175 คนจากเหตุการณ์ดังกล่าว และยังไม่ทราบสัญชาติของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ

"สถานกงสุลใหญ่จึงได้ประกาศเตือนประชาชนชาวไทยให้ระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นไปยังพื้นที่ดังกล่าวในช่วงระยะนี้ และติดตามข่าวสารจากทางการจีนและสถานกงสุลใหญ่อย่างใกล้ชิดต่อไป ขณะที่สถานกงสุลใหญ่จะได้ตรวจสอบข้อมูลกับบริษัททัวร์และทางการจีนด้วย ในกรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตูได้ที่หมายเลข hotline +86 15708428656"โฆษกกระทรวงต่างประเทศ ระบุ