posttoday

เป็นภริยามาครงต้องอดทน! ฝรั่งเศสค้านตั้งสตรีหมายเลข1

09 สิงหาคม 2560

ฝรั่งเศสค้านตั้ง บริจิตต์ มาครง เป็นสตรีหมายเลขหนึ่ง หวั่นใช้เงินภาษีเอื้อประโยชน์คนในครอบครัว

ฝรั่งเศสค้านตั้ง บริจิตต์ มาครง เป็นสตรีหมายเลขหนึ่ง หวั่นใช้เงินภาษีเอื้อประโยชน์คนในครอบครัว

ชาวฝรั่งเศสออกโรงล่ารายชื่อคัดค้านแผนการของ ประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง ที่เตรียมตั้ง บริจิตต์ มาครง ภริยา เป็นสตรีหมายเลขหนึ่งอย่างเป็นทางการ หวั่นใช้ภาษีประชาชนเอื้อประโยชน์ให้คนในครอบครัว แม้ผู้นำจะยืนยันว่าเธอจะไม่ได้รับเงินค่าตอบแทนก็ตาม เมื่อสองสัปดาห์ก่อน เทียรี ปอล วาเล็ตต์ ชาวฝรั่งเศสรายหนึ่งที่ไม่พอใจกับแผนการดังกล่าวริเริ่มล่ารายชื่อประท้วงในเว็บไซต์ change.org คัดค้านไม่ให้รัฐบาลนำเงินภาษีของชาติมาจ่ายเงินเดือนให้กับสตรีหมายเลขหนึ่ง โดยล่าสุดมีผู้ลงชื่อร่วมคัดค้านแล้วกว่า 220,000 รายชื่อ

วาเล็ตต์มองว่าปัจจุบันภริยาของผู้นำมีที่ปรึกษา เลขาฯ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยส่วนตัวอยู่ ซึ่งรัฐเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว หากมีตำแหน่งอย่างเป็นทางการนั่นหมายความว่ารัฐจะต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ระหว่างที่มาครงหาเสียงเลือกตั้ง เขาเคยประกาศชัดเจนว่าต้องการแต่งตั้งสตรีหมายเลขหนึ่งอย่างเป็นทางการและกำหนดบทบาทหน้าที่โดยมีทีมงานและห้องทำงานส่วนตัว ทว่า แม้จะย้ำว่าตำแหน่งดังกล่าวไม่ได้รับเงินค่าตอบแทน แต่จากผลการสำรวจความคิดเห็นของชาวฝรั่งเศสซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวฮัฟฟิงตันโพสต์ พบว่า 68% ไม่เห็นด้วย โดยมองว่ามาครงกลืนน้ำลายตัวเอง ทั้งที่เคยประกาศว่าจะกวาดล้างการเล่นพรรคเล่นพวกในหมู่นักการเมือง

การเสนอแต่งตั้งสตรีหมายเลขหนึ่งของฝรั่งเศสเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่คะแนนความนิยมในตัวของมาครงลดลงอย่างหนักหลังกวาดชัยชนะจากการเลือกตั้งได้เพียง 3 เดือนเท่านั้น ในขณะเดียวกัน รัฐสภาก็กำลังพิจารณาผ่านร่างกฎหมายห้ามไม่ให้สมาชิกรัฐสภาจ้างงานบุคคล ในครอบครัว หลังจากเคยเกิดกรณีที่ ฟร็องซัว ฟียง ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้นำฝรั่งเศสเคยใช้เงินภาษีของประชาชนจ้างภรรยาและลูกทำงานในตำแหน่งผู้ช่วยสมัยที่ดำรงตำแหน่ง ส.ส.จนเสียคะแนนนิยมไป ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญของฝรั่งเศสไม่ได้กำหนดบทบาทหน้าที่อย่างเป็นทางการสำหรับคู่สมรสของผู้นำ แม้จะมีการจัดเตรียมห้องทำงานและทีมที่ปรึกษาส่วนตัวไว้ให้ก็ตาม เช่นเดียวกับเยอรมนีและอังกฤษที่คู่สมรสของสองผู้นำหญิงไม่มีบทบาททางการเมือง ผิดกับสหรัฐที่มีการแต่งตั้งอย่างชัดเจน

ที่มา : M2FNews