posttoday

คลื่นความร้อนเล่นงานยุโรป อุณหภูมิพุ่งทะลุเกิน 40 องศา

05 สิงหาคม 2560

อิทธิพลคลื่นความร้อนส่งผลหลายประเทศในยุโรปร้อนจัดทะลุ 40 องศา ส่งผลให้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย

อิทธิพลคลื่นความร้อนส่งผลหลายประเทศในยุโรปร้อนจัดทะลุ 40 องศา ส่งผลให้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า- หลายประเทศในยุโรปเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด ซึ่งเป็นอิทธิพลจากคลื่นความร้อนที่นักพยากรณ์อากาศในยุโรปตั้งชื่อว่า "ลูซิเฟอร์" ซึ่งแผ่ขยายอิทธิพลครอบคลุมทั่วทั้งภูมิภาค โดยเฉพาะในแถบยุโรปตะวันตกและยุโรปใต้ ส่งผลให้ในหลายพื้นที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงกว่า 40 องศา

โดยล่าสุดสถานการณ์คลื่นความร้อนในอิตาลียังไม่ทุเลาลง มีรายงานว่าเกิดพายุบริเวณเทือกเขาแอลป์ที่พาดผ่านอิตาลี เป็นเหตุให้สตรีคนหนึ่งเสียชีวิตเพราะรถถูกซัดไหลไปตามกระแสน้ำและโคลนเหตุเกิดเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาใกล้สกีรีสอร์ททางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ส่วนเมื่อวานนี้มีผู้สูงอายุ 2 คนเสียชีวิตเพราะติดอยู่กลางวงล้อมไฟป่า คนหนึ่งเป็นสตรีอยู่ทางตอนกลางของประเทศ อีกคนเป็นชายอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ

โดยอิตาลีกำลังเกิดไฟป่าทั่วประเทศเพราะคลื่นความร้อนที่ทำให้อุณหภูมิช่วงกลางวันสูงสุดถึง 40 องศาเซลเซียสมานานกว่าสัปดาห์แล้ว ขณะที่ผู้คนรอบเมืองเนเปิลส์รู้สึกว่า อุณหภูมิเมื่อวานนี้น่าจะแตะที่ 55 องศาเซลเซียสเพราะนอกจากคลื่นความร้อนแล้วอากาศยังมีความชื้นสูงมาก ไฟป่าได้สร้างความเสียหายต่อพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย ตลอดจนรัฐบาลหลายประเทศในยุโรปได้ออกประกาศเตือนภัยให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้ง และดื่มน้ำให้มากเพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ

โดยมีรายงานว่าโรงพยาบาลทั่วอิตาลีมีผู้ป่วยในเพิ่มขึ้นร้อยละ 15-20 จากช่วงปกติ ด้านผู้เกษตรกรในอิตาลีคาดว่าการเก็บเกี่ยวองุ่นสำหรับผลิตไวน์จะได้รับผลกระทบขาดทุนหนักเพราะพืชผลเสียหายจากคลื่นความร้อน  ด้านสำนักวาติกันได้สั่งปิดน้ำพุทั้งหมดในวาติกันเพื่อช่วยประหยัดน้ำ.