posttoday

"ทรัมป์"ลาพักร้อน 17 วัน หนีเรื่องวุ่นในทำเนียบ

05 สิงหาคม 2560

ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์เดินทางไปยังสนามกอล์ฟส่วนตัว เพื่อทำงานนอกสถานที่เป็นเวลา 17 วัน หลังเผชิญเรื่องวุ่นวายรอบด้าน

ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์เดินทางไปยังสนามกอล์ฟส่วนตัว เพื่อทำงานนอกสถานที่เป็นเวลา 17 วัน หลังเผชิญเรื่องวุ่นวายรอบด้าน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า -เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ทำเนียบขาว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเริ่มการพักร้อนนาน 17 วันแล้วตั้งแต่วันศุกร์ (4 ก.ค.) ตามเวลาสหรัฐ แม้ว่าทรัมป์เคยวิจารณ์เรื่องพักร้อนของประธานาธิบดีคนก่อน และเคยประกาศจะไม่พักร้อนหากได้เป็นประธานาธิบดี

โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะยังคงทำงานระหว่างพักร้อนที่ทรัมป์ เนชั่นแนล กอล์ฟ คลับ ในเมืองเบดมินสเตอร์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ ในช่วงสองสัปดาห์ข้างหน้า พร้อมทั้งจะยังคงทำงานตามปกติ เหตุผลที่ประธานาธิบดีย้ายไปทำงานที่อื่นชั่วคราวเพราะจะมีการปรับปรุงระบบปรับอากาศที่อาคารปีกซ้ายในขณะที่อากาศในกรุงวอชิงตันขณะนี้อบอ้าว

อย่างไรก็ตาม การพักร้อนของประธานาธิบดีสหรัฐถือเป็นเรื่องปกติ แต่การพักร้อนของทรัมป์ถูกสังคมอเมริกันจับตามากกว่าปกติ เพราะเขามักวิจารณ์โอบามาที่พักร้อนเมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง เช่น ทวีตเสียดสีเมื่อโอบามาเล่นกอล์ฟและพักร้อน 10 วันบนเกาะในรัฐแมสซาชูเซตส์ในปี 2554 ว่า มีจริยธรรมในการทำงานดีมาก ตามด้วยการเสียดสีในอีก 2 ปีถัดมาว่า โอบามาเตรียมพักร้อน 17 วันบนเกาะฮาวายบ้านเกิด ทำให้เจ้าหน้าที่อารักขาต้องจากครอบครัวในช่วงคริสต์มาส  ทรัมป์มักบอกกับผู้สนับสนุนช่วงหาเสียงเลือกตั้งว่า จะไม่พักร้อนหากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีเพราะจะมีงานให้ทำท่วมตัว

ทั้งนี้การลาพักร้อนของทรัมป์มีขึ้นหลังการปรับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายตำแหน่งในทำเนียบขาวตั้งแต่การลาออกของนายฌอน สไปรเซอร์ โฆษกประจำทำเนียบขาว รวมทั้งการแต่งตั้งพลเอก จอห์น เคลลี่ย์ เป็นหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารประจำทำเนียบแทนนาย แอนโธนี สการามุชชี ที่ทรัมป์สั่งปลดหลังดำรงตำแหน่งได้เพียงไม่ถึงสองอาทิตย์.