posttoday

ระทึกกลางเวหา! บินแควนตัสสองลำ วนกลับหลังประสบปัญหากลางอากาศ

04 สิงหาคม 2560

เครื่องบินสายการบินแควนตัส ของออสเตรเลีย ต้องวนกลับสนามบิน หลังลำหนึ่งกระจกห้องนักบินแตก - อีกลำหนึ่งปีกแฟลบไม่ทำงาน

เครื่องบินสายการบินแควนตัส ของออสเตรเลีย ต้องวนกลับสนามบิน หลังลำหนึ่งกระจกห้องนักบินแตก - อีกลำหนึ่งปีกแฟลบไม่ทำงาน

สำนักข่าวเซเว่นนิวส์รายงาน - สายการบินแควนตัสแอร์เวย์สของออสเตรเลียเผยว่า กัปตันเครื่องบินโดยสารสองลำของสายการบินตัดสินใจนำเครื่องกลับมาลงจอดที่ท่าอากาศยานในนครซิดนีย์วันนี้ หลังประสบปัญหาขณะบินอยู่กลางอากาศ 2 ลำ

แควนตัสแอร์เวย์สออกแถลงการณ์ระบุว่า เครื่องบินแอร์บัสรุ่น A380 เที่ยวบิน QF7 อยู่ระหว่างเดินทางไปเมืองดัลลัสของสหรัฐ ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีระยะทางไกลที่สุด กัปตันตัดสินใจนำเครื่องกลับมาลงจอดที่ซิดนีย์อีกครั้ง หลังพบว่าแผ่นชายปีกหลังด้านในหรือแฟลบ (wing flaps) ไม่สามารถขยับได้ไม่หดกลับเข้าที่ ทำให้เครื่องบินไม่สามารถบินได้ตามปกติ

ในแถลงการณ์ของบริษัทแควนตัสกล่าวว่า “ปัญหานี้ทำให้เครื่องบินไม่สามารถทำการบินอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นเพราะเส้นทางบินไปเมืองดัลลัสถือเป็นเส้นทางที่มีระยะทางไกลที่สุดของทางบริษัท ทำให้กัปตันบนเครื่องต้องตัดสินใจนำเครื่องกลับมายังเมืองซิดนีย์แทน”

ส่วนอีกลำที่กัปตันตัดสินใจนำเครื่องบินกลับมาลงจอดที่ซิดนีย์เช่นเดียวกันคือ เครื่องบินโบอิงรุ่น 747-400 เที่ยวบิน QF63 เที่ยวบินดังกล่าวอยู่ระหว่างเดินทางไปยังนครโจฮันเนสเบิร์กของแอฟริกาใต้ แต่เนื่องจากพบกระจกหน้าต่างชั้นนอกสุดมีรอยแตกร้าว ทำให้กัปตันต้องตัดสินใจวกกลับมาที่ซิดนีย์ เพื่อซ่อมกระจก ถึงแม้ว่าไม่อันตรายเนื่องจากกระจกหน้าต่างมีทั้งหมด 3 ชั้นก็ตาม

ซึ่งในแถลงการณ์บริษัทสายการบินระบุว่า “กระจกห้องคนขับบริเวณด้านหน้าของตัวเครื่องนั้นเป็นกระจกนิรภัยที่มีความหนาถึง 3 ชั้น ซึ่งพบว่าส่วนด้านนอกกลับมีรอยร้าวเกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ไม่กระทบต่อการขับเคลื่อนของตัวเครื่อง” ทั้งนี้หลังจากนำเครื่องกลับมายังสนามบินซิดนีย์ได้แล้ว ทางสายการบินได้จัดเครื่องบินลำอื่นเพื่อนำส่งผู้โดยสารไปยังจุดหมายปลายทางต่อไป

ภาพ : AAP