posttoday

มะกันลุยขจัดผู้อพยพ

04 สิงหาคม 2560

ทรัมป์เดินหน้าลดจำนวนผู้อพยพถูกกฎหมาย มองระบบปัจจุบันล้าสมัย ทำร้ายชาวอเมริกัน

ทรัมป์เดินหน้าลดจำนวนผู้อพยพถูกกฎหมาย มองระบบปัจจุบันล้าสมัย ทำร้ายชาวอเมริกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กำลังหันไปลดจำนวนผู้อพยพถูกกฎหมายลง ด้วยการสนับสนุนร่างกฎหมายใหม่ที่เสนอโดย ทอม คอตตอน และเดวิด เพอร์ดู วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน ซึ่งต้องการลดจำนวนผู้อพยพถูกกฎหมายลง 50% ในช่วงอีก 10 ปี

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายใหม่ดังกล่าวมีชื่อว่า เรส (RAISE) ซึ่งจะเปิดรับผู้อพยพทักษะสูงเป็นอันดับแรก ด้วยการตั้งแนวทางพิจารณาตามคะแนนในระบบ เมอริต เบส คล้ายคลึงกับระบบในแคนาดาและออสเตรเลีย โดยให้คะแนนผู้อพยพตามทักษะภาษาอังกฤษ ระดับการศึกษา และทักษะวิชาชีพ แล้วอนุมัติกรีนการ์ดตามลำดับคะแนนดังกล่าว แทนที่การพิจารณาตามความสัมพันธ์ในครอบครัว

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวมีเป้าหมายยุติการสุ่มให้วีซ่าผู้ขอกรีนการ์ดในสหรัฐ 5 หมื่นคน และจำกัดผู้อพยพเข้าเมืองต่อปีอยู่ที่ราว 5 แสนคน จากกว่า 1 ล้านคน

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์และสมาชิกพรรครีพับลิกันบางส่วน มองว่า ระบบรับผู้อพยพของสหรัฐในปัจจุบันล้าสมัย และกระทบต่อชาวอเมริกันเพราะผู้อพยพฉุดค่าแรงลง

ด้านนักเศรษฐศาสตร์จำนวนมาก เปิดเผยว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวอาจฉุดจำนวนแรงงานทักษะน้อยในหลายภาคอุตสาหกรรมหลักของสหรัฐ และอาจกระทบต่อเศรษฐกิจ พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับประโยชน์จากการลดผู้อพยพถูกกฎหมาย

อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายดังกล่าวอาจไม่ได้รับเสียงสนับสนุนมากพอจนผ่านไปถึงสภาคองเกรส เนื่องจากวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันบางรายที่ต้องการปฏิรูปการรับผู้อพยพ ไม่เห็นด้วยกับการกวาดล้างผู้อพยพขั้นเด็ดขาด

ภาพ เอเอฟพี