posttoday

'บีโออี'คงดอกเบี้ยยาว

04 สิงหาคม 2560

ธนาคารกลางอังกฤษ คงดอกเบี้ยพร้อมคิวอี เหตุเบร็กซิต ฉุดเศรษฐกิจโตน้อยกว่าคาด เงินเฟ้อชะลอตัว

ธนาคารกลางอังกฤษ คงดอกเบี้ยพร้อมคิวอี เหตุเบร็กซิต ฉุดเศรษฐกิจโตน้อยกว่าคาด เงินเฟ้อชะลอตัว

ที่ประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) มีมติ 6-2 เสียง เห็นชอบให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 0.25% ต่อไป เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อยังคงขยายตัวต่ำ โดยลดประมาณการการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้จากเดิมขยายตัว 1.9% ลงมาที่ 1.7% พร้อมส่งสัญญาณด้วยว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีกเพียง 2 ครั้ง ภายในช่วง 3 ปีข้างหน้านี้

ที่ประชุมนำโดย มาร์ก คาร์นีย์ ผู้ว่าการบีโออี ระบุว่า อาจขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในอนาคต ซึ่งมากกว่าที่เคยส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่าจะขึ้นเพียง 1 ครั้ง โดยคาดว่าจะเริ่มปรับขึ้นได้ครั้งแรกในช่วงไตรมาส 3 ปี 2018 ขณะเดียวกันบีโออีจะยังคงการซื้อสินทรัพย์ (คิวอี) ต่อไป และจะยุติโครงการปล่อยกู้ระยะยาวให้แบงก์พาณิชย์ในเดือน ก.พ. 2018 ตามแผนเดิมที่วางไว้

ทั้งนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจของอังกฤษในช่วงครึ่งปีแรกนี้ขยายตัวได้ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2012 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อในเดือน มิ.ย. ก็กลับมาขยายตัวลดลงอย่างผิดความคาดหมาย ซึ่งบ่งชี้ว่าความกังวลต่อการถอนตัวจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิต อาจกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์บางส่วนได้คาดการณ์ว่าบีโออีอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในการประชุมเดือน ส.ค.นี้ เนื่องจากในการประชุมครั้งก่อนหน้าในเดือน มิ.ย. กรรมการลงมติให้คงดอกเบี้ยอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ 5:3 เสียง

ในวันเดียวกัน กลุ่มบริษัทตลาดหลัก ทรัพย์ลอนดอน (แอลเอสอี) ประกาศตั้งหน่วยงานเบร็กซิตขึ้น เพื่อให้คำปรึกษาแก่รัฐบาลอังกฤษในการรักษาสถานภาพของกรุงลอนดอนให้เป็นศูนย์กลางทางการเงินโลกต่อไป และป้องกันไม่ให้โครงสร้าง พื้นฐานตลาดการเงินดังกล่าวต้องล่มสลาย