posttoday

เด็กออสซี่ทักษะเขียน-คำนวณถดถอย ผู้ใหญ่เชื่ออาจเป็นเพราะเทคโนโลยี

03 สิงหาคม 2560

หน่วยงานด้านการศึกษาของออสเตรเลียพบ นักเรียนมีทักษะการเขียน-คำนวณถดถอย ขณะที่รัฐมนตรีศึกษาฯตั้งข้อสังเกต สาเหตุอาจมาจากการใช้เทคโนโลยี

หน่วยงานด้านการศึกษาของออสเตรเลียพบ นักเรียนมีทักษะการเขียน-คำนวณถดถอย ขณะที่รัฐมนตรีศึกษาฯตั้งข้อสังเกต สาเหตุอาจมาจากการใช้เทคโนโลยี

ในเวลานี้เกิดความตื่นตัวในวงการการศึกษาของออสเตรเลียกันยกใหญ่ หลังจากที่สำนักงานโครงการประเมินผล หรือ NAPLAN ของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ทักษะการเขียนและการคำนวณของนักเรียนในประเทศกำลังอยู่ในภาวะน่าเป็นห่วง ทำให้นักการเมืองคนสำคัญของประเทศคือ ไซมอน เบอร์มิงแฮม ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ถึงกับกล่าวว่า ทักษะการเขียนของเด็กๆ กำลังถอยหลังเข้าคลอง และต้องทุ่มงบประมาณให้มากที่สุดเพื่อแก้ปัญหานี้

สาเหตุของภาวะถดถอยของทักษะการเขียนและคำนวณ ยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ เจมส์ เมอร์ลิโน รัฐมนตรีศึกษาธิการของรัฐวิกตอเรียแสดงความเห็นว่า สาเหตุน่าจะมาจากการใช้เทคโนโลยีที่เพิ่มมากขึ้น และการเขียนลายมือที่ลดลง เมอร์ลิโนจึงย้ำว่า จะต้องมีการสอนการเขียนด้วยมือในระดับประถมต่อไป ซึ่งทัศนะนี้รับการตอบรับจากรัฐมนตรีด้านการศึกษาของรัฐต่างๆ ทั่วประเทศ และยังพากันประกาศเพิ่มงบประมาณด้านการศึกษาแทบจะพร้อมเพรียงกัน

อย่างไรก็ตาม NAPLAN ระบุว่า ในระยะยาวมีแนวโน้มที่ดีเกี่ยวกับทักษะด้านการศึกษาของนักเรียนในประเทศ เช่น ทักษะในด้านการอ่าน และหากเฉลี่ยความสามารถด้านอื่นๆ มาทดแทนในส่วนที่ขาดหายไป ก็น่าจะช่วยให้การประเมินผลด้านการศึกษามีแนวโน้มที่ดีขึ้น

ภาพ...เอเอฟพี