posttoday

อิทธิฤทธิ์ "เนยถั่ว"ลวงตา โจรแหกคุกหน้าตาเฉย

03 สิงหาคม 2560

นักโทษของเรือนจำในรัฐแอละแบมา ใช้เนยถั่วทาป้ายบอกหมายเลขห้องเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่จนสามารถแหกคุกออกมาได้สำเร็จ แต่สุดท้ายไปไม่รอด

นักโทษของเรือนจำในรัฐแอละแบมา ใช้เนยถั่วทาป้ายบอกหมายเลขห้องเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่จนสามารถแหกคุกออกมาได้สำเร็จ แต่สุดท้ายไปไม่รอด

นี่คงเป็นปฏิบัติการแหกคุกที่เหนือความ คาดหมายสุดๆ แล้วในเวลานี้ เมื่อกลุ่มนักโทษของเรือนจำเมืองวอล์เกอร์ เคาน์ตี้ รัฐแอละแบมา ประเทศสหรัฐ ใช้กลลวงราคาถูกตบตาผู้คุมอ่อนหัด จนสามารถหลบหนีจากเรือนจำไปแบบเนียนๆ ถึง 12 คน เจ้าหน้าที่ถึงกับออกปากว่า เรื่องเกิดขึ้นช่างน่าเหลือเชื่อเหมือนเรื่องโกหก แต่นักโทษกลุ่มนี้ต่างหากที่เจ้าเล่ห์เหมือนหมาจิ้งจอก

เรื่องนี้เกิดขึ้นที่เรือนจำเมืองวอล์เกอร์เคาน์ตี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณวันจันทร์ตามเวลาประเทศไทย นักโทษจำนวน 12 คนในนั้นได้วางแผนอย่างแยบยล ก่อนตัดสินใจลงมือใช้แผนดังกล่าวเพื่อหลบหนีการคุมขังเมื่อเวลาประมาณ 18.20 น.

แผนที่ว่านั้นก็คือ รอจังหวะที่ผู้คุมน้องใหม่ไร้ประสบการณ์ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาดังกล่าว จากนั้นพวกเขาได้ใช้เนยถั่วมาป้ายไว้ที่แผ่นป้ายบอกหมายเลขห้อง เพื่อบิดเบือนหมายเลขให้ดูเหมือนว่าเป็นพื้นที่นอกห้องขัง

จากนั้นกลุ่มนักโทษได้ส่งหน่วยกล้าตายไปยืนรอที่ริมกรง ทำทีว่ากำลังรอให้เจ้าหน้าที่เปิดกรงให้กลับเข้าไปในห้องตามเดิม ซึ่งแผนตบตานี้ได้ผล เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ทันสังเกตจริงๆ ว่านักโทษอยู่ข้างนอกหรืออยู่ข้างใน เมื่อเห็นแผ่นป้ายที่ถูกเนยถั่วอำพรางไว้ ก็ไพล่คิดไปว่าอีกฝ่ายอยู่ข้างนอกต้องการจะกลับเข้าห้องของตัวเอง จึงทำการเปิดประตูให้นักโทษออกมาได้โดยสะดวกโยธิน

หลังจากนั้นกลุ่มนักโทษหัวไวทั้ง 12 คนก็เล็ดลอดออกมาที่ด้านนอกอาคารห้องขัง แล้วใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีจัดการตัดลวดหนามล้อมเรือนจำไว้โดยแทบไม่ได้รับบาดเจ็บ แล้วพากันเผ่นไปคนละทิศละทาง เพื่อสูดลมหายใจแห่งอิสรภาพให้เต็มปอด ส่วนจะทำอย่างไรต่อไปนั้นค่อยว่ากันทีหลัง

แต่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองไม่มีทางปล่อยคนพวกนี้ให้เสพอิสรภาพก่อนเวลาอันควรง่ายๆ สั่งปฏิบัติการตามล่าอย่างกระชั้นชิด และประกาศให้ประชาชนอยู่แต่ในเคหสถานบ้านเรือนพร้อมกับเปิดไฟทิ้งไว้ ส่วนประชาชนก็ตอบสนองด้วยความกระตือรือร้น ถึงขนาดถามว่ามีค่าหัวตามจับหรือไม่ทั้งแบบจับเป็นหรือจับตาย

ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ไม่ยอมเสียหน้าง่ายๆ สามารถรวบตัวนักโทษแหกคุกกลุ่มแรกจำนวน 8 คนได้ในคืนนั้นเอง ต่อมาในช่วงเช้ามืดของวันจันทร์จับได้อีก 3 คน รวมแล้วในช่วง 24 ชม. หลังการแหกคุกด้วยเนยถั่วจับได้ 11 คน เหลืออีก 1 หน่อเท่านั้น และสามารถจับตัวได้ในที่สุด เมื่อช่วงค่ำของวันอังคาร หรือเวลาเช้าของวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย

ทั้งนี้ นักโทษทั้ง 12 คนมีอายุระหว่าง18-30 ปี รับโทษในคดีต่างๆ กันไปตั้งแต่ครอบครองกัญชาไปถึงพยายามฆ่า

ด้านเจมส์ อันเดอร์วูด นายอำเภอวอล์เกอร์เคาน์ตี้ กล่าวว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดของผู้คุม แต่ผู้คุมคนใหม่เป็นคนหนุ่มที่เพิ่งเข้ามาทำงาน และพวกนักโทษรู้ดีว่าเขาเป็นจุดอ่อนของเรือนจำ

ที่มา www.m2fnews.com