posttoday

กาตาร์ยื่นWTOร้องชาติอาหรับ

02 สิงหาคม 2560

กาตาร์ยื่นร้องดับเบิ้ลยูทีโอกรณีถูกคว่ำบาตร ให้เวลาชาติอาหรับ 60 วันนัดเจรจา

กาตาร์ยื่นร้องดับเบิ้ลยูทีโอกรณีถูกคว่ำบาตร ให้เวลาชาติอาหรับ 60 วันนัดเจรจา

อาลี อัลวาลีด อัล-ทานี ผู้อำนวยการ สำนักงานองค์การการค้าโลก (ดับเบิ้ลยู ทีโอ) ประจำกาตาร์ เปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า กาตาร์ได้ยื่นคำร้องเรียนต่อดับเบิ้ลยูทีโอ กรณีชาติอาหรับ ได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) กีดกันทางการค้า โดยอ้างว่า การคว่ำบาตรดังกล่าวเป็นการขัดขวางสิทธิในการค้าขายสินค้า บริการ และทรัพย์สินทางปัญญาของกาตาร์

ทั้งนี้ ชาติอาหรับมีเวลา 60 วัน ตามมาตรการของดับเบิ้ลยูทีโอ ในการเจรจาประนีประนอมกับกาตาร์ ไม่เช่นนั้นดับเบิ้ลยูทีโออาจมีการไต่สวนทางกฎหมาย ส่งผลให้จะมีการใช้มาตรการคว่ำบาตรหรือลงโทษต่อผู้กระทำผิด ซึ่งอาจต้องใช้เวลา 2-5 ปี

"เราพยายามร้องขอการเจรจากับชาติอาหรับมาตลอด และการยื่นคำร้องนี้ก็เป็นหนึ่งในมาตรการที่เราใช้เพื่อให้ได้เจรจาขอรับรู้จุดประสงค์ รวมไปถึงความชอบธรรมของการคว่ำบาตรนี้ เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาความขัดแย้ง" อัล-ทานี กล่าว โดยการยื่นคำร้องดังกล่าวเป็นการเปิดทางให้ชาติอาหรับยอมเจรจากับกาตาร์กรณีความขัดแย้งระหว่างประเทศ หลังจากชาติอาหรับปฏิเสธการเจรจากับกาตาร์ เว้นแต่ กาตาร์จะยอมทำตามเงื่อนไข 13 ประการ

อย่างไรก็ตาม กาตาร์ไม่ได้ยื่นคำร้องเรียนต่ออียิปต์ แม้อียิปต์จะเป็นหนึ่งในชาติอาหรับที่ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ ซึ่งอียิปต์ไม่ได้เนรเทศคนกาตาร์ออกจากอียิปต์

ก่อนหน้านี้ ดับเบิ้ลยูทีโอยอมรับการคว่ำบาตรกาตาร์ ที่ดำเนินมาตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย. เนื่องจากชาติอาหรับอ้างว่าการคว่ำบาตรดังกล่าวเป็นการป้องกันความมั่นคง