posttoday

ปินส์เข้ม! สังหารนายกเล็ก ฐานเอี่ยวค้ายาเสพติด

01 สิงหาคม 2560

ตำรวจฟิลิปปินส์วิสามัญฯนายกเทศมนตรีกับพวกรวม 14 คน เหตุเชื่อว่าเกี่ยวข้องยาเสพติด

ตำรวจฟิลิปปินส์วิสามัญฯนายกเทศมนตรีกับพวกรวม 14 คน เหตุเชื่อว่าเกี่ยวข้องยาเสพติด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า - ฟิลิปปินส์ยังคงเดินหน้ากวาดล้างยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดได้วิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องสงสัยรวม 14 ราย หนึ่งในนั้นรวมถึงนายกเทศมนตรีท้องถิ่น

โดยรายงานระบุว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเช้ามืดของวันอาทิตย์ที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมาเมื่อเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดของฟิลิปปินส์บุกตรวจค้นบ้านของนาย เรย์นัลโด ปาโรจิน็อก นายยกเทศมนตรีเมือง โอซามิซ เมืองหนึ่งบนเกาะมินดาเนา โดยปฏิบัติการในครั้งนั้นขณะที่เจ้าหน้าที่บุกตรวจค้นบ้านนายปาโรจิน็อก ได้มีคนในบ้านยิงปืนออกมา เจ้าหน้าที่จึงยิงสวนเข้าไป เป็นผลให้สังหารผู้ที่ทางการเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้อยาเสพติดไปถึง 14 คน รวมทั้งนายปาโรจิน็อก และภรรยาของเขาด้วย ส่วนที่เหลืออีก 5 คน ถูกจับกุมพร้อมทั้งลูกสาวของนายปาโรจิน็อก

ด้านผู้กำกับการตำรวจเมืองโอซามิซ แถลงว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายแล้ว ขณะที่นายเออร์เนสโต อาเบลลา โฆษกประธานาธิบดีดูเตอร์เต้ แถลงว่า รัฐบาลจะดำเนินตามนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชนในการกวาดล้างยาเสพติดอย่างจริงจัง ทั้งนี้ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทางการฟิลิปปินส์ได้สังหารผู้ต้องสงสัยที่ทางการเชื่อว่าเกี่ยวข้องยาเสพติดไปแล้วกว่า 3,000 ราย ทำให้เป็นที่จับตามองของหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนเป็นอย่างมาก