posttoday

"ปารีส" รับเจ้าภาพโอลิมปิก 2024 ต่อจากโตเกียว

01 สิงหาคม 2560

"ไอโอซี" เผยแอลเอ รับเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปีก 2028 ด้านปารีสรับ 2024 โดยปริยาย

"ไอโอซี" เผยแอลเอ รับเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปีก 2028 ด้านปารีสรับ 2024 โดยปริยาย

คณะกรรมมาธิการโอลิมปิก (IOC) ลงมติอย่างเป็นทางการว่า ตัวแทนจากนครลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกาเปิดทางให้ กรุงปารีส เมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศสรับเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิกในปี 2024 ส่วนนครลอสแองเจลิสจะรับเป็นเจ้าภาพ 2028 ด้านคณะกรรมมาธิการโอลิมปิกลอสแองเจลิส ออกแถลงการณ์ว่าได้บรรลุข้อตกลงกับทางคณะกรรมมาธิการโอลิมปิกสากล เพื่อขอเป็นผู้จัดโอลิมปิกในอีก 11 ปีข้างหน้า ซึ่งจะทำให้กรุงปารีส ของฝรั่งเศสจะกลายเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกในปี 2024 โดยปริยาย

นายโทมัส บาค ประธานไอโอซี กล่าวแสดงความยินดีกับการตัดสินใจของ คณะกรรมการโอลิมปิดของนครลอสแองเจลิส ที่จะให้พวกเขารับหน้าที่เป็นเจ้าภาพในปี 2028 ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่โปร่งใส และเปิดโอกาศให้พวกเขามีเวลาเตรียมตัว ทั้งนี้ด้านคณะกรรมการโอลิมปิก ลอสแองเจลิส เผยว่าต้องใช้เวลาเพื่อปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะและสถานที่ต่างๆเพื่อเตรียมความพร้อม ในขณะที่ประธานาธิบดี เอ็มมานูแอล มาครง ของฝรั่งเศสกล่าวแสดงความยินดี พร้อมกล่าวว่าชาวฝรั่งเศสรู้สึกเป็นเกียรติที่จะได้เป็นเจ้าภาพและพร้อมต้อนรับนักกีฬาจากทั่วทุกมุมโลก และประกาศความพร้อมในการเตรียมสถานที่และระบบขนส่งคมนาคมในกรุงปารีส

อย่างไรก็ตาม IOC จะทำการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 13 กันยายน นี้ที่เมืองลิม่า ประเทศเปรู  โดยลอสแองเจลิสถือเป็นเมืองที่มีการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติมาแล้วถึง 2 ครั้ง ซึ่งครั้งแรกในปี 1932 และ 1984 และกำลังจะมีการจัดงานอีกครั้งในปี 2028