posttoday

แกร็บ-อูเบอร์เฮ! มาเลเซียไฟเขียวกม.เรียกแท็กซี่ผ่านแอพฯ

29 กรกฎาคม 2560

รัฐบาลมาเลฯไฟเขียว แกร็บ-อูเบอร์ถูกกฏหมาย ด้านพม่าธุรกิจไรด์-แชริ่งตื่นตัว

รัฐบาลมาเลฯไฟเขียว แกร็บ-อูเบอร์ถูกกฏหมาย ด้านพม่าธุรกิจไรด์-แชริ่งตื่นตัว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า - รัฐสภามาเลเซียได้ทำการแก้ไขกฎหมาย 2 ฉบับเมื่อวานนี้ (28 ก.ค.) เพื่ออนุญาตให้มีบริการเรียกรถแท็กซี่ผ่านทางแอพพลิเคชั่น ซึ่งจะเปิดทางให้อูเบอร์ และ แกร็บ แท็กซี่ สามารถดำเนินธุรกิจให้บริการรถแท็กซี่ได้อย่างถูกกฎหมายในมาเลเซีย

ทั้งนี้ รัฐสภามาเลเซียได้ทำการแก้ไขกฎหมายขนส่งมวลชนทางบก และกฎหมายออกใบอนุญาตรถยนต์เชิงพาณิชย์ในวันนี้ โดยอนุญาตให้บริการเรียกรถแท็กซี่ผ่านทางแอพพลิเคชั่นถูกจัดอยู่ในหมวดออกใบอนุญาตธุรกิจขั้นกลาง ซึ่งเป็นหมวดใหม่ที่ถูกจัดตั้งขึ้นรองรับการให้บริการดังกล่าว

ด้านนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ให้ความเห็นชอบต่อการออกกฎหมายรับรองการให้บริการเรียกแท็กซี่ผ่านทางแอพพลิเคชั่น แม้ว่าจะเผชิญกับเสียงคัดค้านจากสมาคมรถแท็กซี่ ซึ่งกังวลว่าการให้บริการของอูเบอร์ และแกร็บ อาจเป็นการแย่งผู้โดยสาร และกระทบต่อรายได้ของพวกเขา

ทั้งนี้ล่าสุดแกร็บ ได้เปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเมียนมา เนื่องจากเล็งเห็นอัตราการใช้สมาร์ทโฟนและเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของชาวพม่าขยายตัวสูงสุดในภูมิภาค โดยก่อนหน้านี้ อูเบอร์ บริษัทคู่แข่งด้านไรด์-แชริ่ง ก็ได้เตรียมเปิดให้บริการในเมียนมาเช่นเดียวกัน ความเคลื่อนไหวล่าสุดของแกร็บและอูเบอร์จะส่งผลให้การแข่งขันธุรกิจไรด์-แชริ่งในเมียนมาดุเดือดเพิ่มมากขึ้น