posttoday

จีนเปิดโรงหนังบนเกาะพิพาททะเลจีนใต้

26 กรกฎาคม 2560

ทางการจีนเปิดโรงหนังแห่งแรกบนหมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้ ที่ยังเป็นข้อพิพาทระหว่างเวียดนามและไต้หวัน

ทางการจีนเปิดโรงหนังแห่งแรกบนหมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้ ที่ยังเป็นข้อพิพาทระหว่างเวียดนามและไต้หวัน

เซี่ยงไฮ้ลิสต์รายงานว่า - รัฐบาลจีนสร้างโรงหนังซานซาอินหลงซีนีม่า ซึ่งเป็นโรงหนังแห่งแรกของเมืองซานซา บนเกาะวูดดี้หรือเกาะหยงซิงของจีน ภายในหมู่เกาะพาราเซล ได้เริ่มฉายภาพยนตร์รอบแรกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีชาวเมืองและทหารเข้าชมประมาณ 200 ที่นั่ง รายงานของเซี่ยงไฮ้ลิสต์รายงานว่า โรงหนังแห่งนี้จะฉายหนังอย่างน้อย 1 รอบของทุกวัน เพื่อที่ประชากรในเมืองนี้ ซึ่งประเมินว่ามีราว 2,000 คน จะได้ดูหนังชนโรงแบบเดียวกับผู้ชมภาพยนตร์ทั่วประเทศจีน

ด้านสำนักข่าวของซินหัวและเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ของจีนระบุว่า บริษัทไห่หนานมีเดียกรุ๊ป ยังมีแผนจะนำเครื่องฉายหนังแบบเคลื่อนที่ จัดฉายหนังฟรีบนเกาะอื่นๆ ที่อยู่ภายในเขตปกครองของซานซาด้วย ในบริเวณหมู่เกาะพาราเซลแห่งนี้ด้วย

เกาะวูดดี้มีพื้นที่ประมาณ 2.6 ตารางกิโลเมตร เป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะพาราเซล และอยู่ห่างจากมณฑลไห่หนาน ซึ่งเป็นเกาะทางใต้ของจีน ประมาณ 320 กิโลเมตร จีนได้สร้างเมืองและจัดตั้งรัฐบาลท้องถิ่นปกครองเกาะแห่งนี้ ถึงแม้ว่าเวียดนามและไต้หวันก็อ้างกรรมสิทธิ์ด้วยเช่นกัน ทังนี้ในปี 2555 จีนได้เริ่มสร้างเมืองซานซาขึ้นบนเกาะวูดดี้ เพื่อปกครองดินแดนทั้งหมดที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ รวมถึงหมู่เกาะพาราเซล และ หมู่เกาะสแปรดลีย์ นับแต่นั้นมาจีนได้เดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวและพัฒนาเมืองเพื่อสนับสนุนการอ้างสิทธิ์ของจีนเหนือดินแดนนี้ โดยเปิดบริการเรือสำราญนำเที่ยวจากไห่หนานเมื่อปี 2556

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา จีนได้เร่งสร้างเป็นเกาะเทียมขึ้นหลายเกาะในทะเลจีนใต้ที่เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, บรูไน, มาเลเซีย และไต้หวันอ้างสิทธิ์ทับซ้อนอยู่ โดยจีนได้ก่อสร้าง สนามบิน ท่าเรือ ฐานทัพทางการทหารและติดตั้งยุโธปกรณ์ต่างๆบนเกาะแห่งนี้ การกระทำดังกล่าวทำให้รัฐบาลสหรัฐฯวิจารณ์ว่าจีนพยายามขยายแสนยานุภาพทางทหารอีกทั้งยิ่งทำให้ความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกย่ำแย่ลง

ทั้งนี้เมื่อช่วงต้นเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา สหรัฐฯได้าส่งเรือรบยูเอสเอส สเตแธม แล่นเข้าใกล้เกาะพิพาทในทะเลจีนใต้ ทำให้ทางการจีนแถลงประท้วงด้วยความไม่พอใจว่า การกระทำเช่นนี้ของสหรัฐฯ เป็นการยั่วยุทางการเมืองและทางทหารอย่างร้ายแรง และจีนจะดำเนินการที่จำเป็นทุกวิถีทาง เพื่อรักษาความมั่นคงและอธิปไตยของชาติ

ด้านนาย หวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนกล่าวระหว่างเยือนฟิลิปปินส์ เรียกร้องกลุ่มอาเซียน ปฏิเสธการแทรกแซงภายนอกในกรณีทะเลจีนใต้ อีกทั้งย้ำว่าชาติในอาเซียนควรร่วมมือกันกับจีน และปฏิเสธไม่ให้ประเทศนอกภูมิภาคเข้ามาก้าวก่ายข้อพิพาทในทะเลจีนใต้