posttoday

ทาสแมวมีผวา! หญิงญี่ปุ่นเสียชีวิตจากเชื้อเห็บแมวเป็นรายแรกของโลก

25 กรกฎาคม 2560

พบหญิงเคราะห์ร้ายชาวญี่ปุ่นเสียชีวิตจากติดโรคพยาธิในเลือดจากเห็บแมวเป็นรายแรกของโลก

พบหญิงเคราะห์ร้ายชาวญี่ปุ่นเสียชีวิตจากติดโรคพยาธิในเลือดจากเห็บแมวเป็นรายแรกของโลก

สำนักข่าวเจแปนไทมส์รายงานว่า - พบหญิงชาวญี่ปุ่นรายหนึ่งเสียชีวิตเพราะไวรัสโรคพยาธิในเลือดที่มีเห็บเป็นพาหะ หลังถูกแมวจรจัดกัด  ซึ่งมีแนวโน้มว่าเธออาจเป็นรายแรกของโลกที่ได้รับเชื้อโรคพยาธิในเลือดจากสัตว์สู่คน

โดยรายงานระบุว่า หญิงคนดังกล่าวอายุ 50 ปีเสียหลังจากเธอถูกแมวกัดเธอได้มีอาการป่วยด้วยไข้สูงและเสียชีวิตในอีก 10 วันต่อมา เธอแพทย์ระบุว่าเธอเสียชีวิตเนื่องจากไวรัสในกลุ่มที่อยู่ในเห็บและติดเชื้อเพราะถูกแมวกัด เจ้าหน้าที่แถลงยืนยันว่าเธอได้รับเชื้อ Thrombocytopenia Syndrome (SFTS) ซึ่งมีเห็บเป็นพาหะ เนื่องจากผู้ตายไม่มีร่องรอยถูกเห็บกัด กระทรวงสาธารณสุขจึงสรุปว่าแมวไร้บ้านตัวนั้นคงจะมีเชื้อเห็บ SFTS อยู่และถ่ายทอดเชื้อไวรัสมาสู่ร่างกายของหญิงเคราะห์ร้ายผ่านการกัด

ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นคาดว่า หญิงเคราะห์ร้ายรายนี้อาจเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกที่เสียชีวิตจากการถูกสัตว์ติดเชื้อกัด  โดยก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีรายงานการติดเชื้อระหว่างสัตว์สู่คน แม้ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าเชื้อไวรัสมาจากแมว แต่มีแนวโน้มว่ากรณีนี้เป็นรายแรกของโลก ทั้งนี้โรคติดเชื้อ SFTS เป็นโรคที่มีเห็บเป็นพาหะ เป็นโรคใหม่ที่มักพบในพื้นที่เอเชียตะวันออก รวมถึงจีน ญี่ปุ่นและเกาหลี โดยพบผู้ป่วยรายแรกในญี่ปุ่นเมื่อปี 2013 โดยอาการของโรคติดเชื้อไวรัสจากเห็บจะทำให้มีอาการไข้สูง อาเจียน และท้องร่วง อีกทั้งในทางการแพทย์ยังไม่พบตัวยาที่จะรักษาโรคนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณะสุขของญี่ปุ่นยังระบุอีกว่า ถึงแม้การเสียชีวิตดังกล่าวจะเป็นกรณีที่หาอยาก แต่ก็เตือนให้ประชาชนระมัดระวังการสัมผัสสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์ที่ป่วยและผู้มีปัญหาสุขภาพ